คน 4 ประเภทที่ควรคบหา และจะช่วยพัฒนาชีวิตของคุณให้ดีขึ้น

คนเรามักมีการปฏิสัมพันธ์เกิดขึ้นในทุกช่วงอายุ การเลือกคบคนก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะคนเหล่านั้นจะช่วย พัฒนาชีวิต ของคุณให้ดีขึ้นได้ ดังที่สุภาษิตบอกว่า คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

มาดูกันว่าคนประเภทไหนที่จะช่วย พัฒนาชีวิต และทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

หาเพื่อนเล่นที่ใช่ ก้าวตามเส้นทางที่ถูก

ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดสร้างยากมาก ต้องอาศัยความเชื่อมั่น ความต้องการหรือรสนิยมที่ตรงกัน และยังต้องอาศัยความพยายามของเราเอง และอาศัยความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ ความใกล้ชิดอาจจะเป็นแค่ผิวเผิน เป็นการเอาอกเอาใจตามมารยาท เสแสร้ง ความจริงอาจคำนึงถึงแต่ชื่อเสียงผลประโยชน์

การหาคนให้ถูกมักจะเป็นเรื่องยาก จึงมีเสียงโอดครวญว่า เพื่อนแท้หายาก แต่คิดในอีกแง่มุมหนึ่ง อาจเป็นเพราะเราไม่เข้าใจความสัมพันธ์ในสังคมนั่นเอง ลองถามตัวเองว่า คุณต้องการรับสิ่งมีค่าที่เขามีอยู่หรืออยากได้แรงบันดาลใจจากเขาเพื่อการเติบโตของคุณเอง การเลือกที่ต่างกันจะส่งผลกับชีวิตแตกต่างกัน

ถ้าคุณต้องการให้ชีวิตของตัวเองก้าวตามเส้นทางที่ถูก ต้องทำให้ตัวเองเป็นคนมีวิจารณญาณ รู้จักแยกแยะ ทำความเข้าใจและสังเกตคน ต้องไม่ตกหลุมพรางของเปลือกนอก และมองทะลุเข้าไปเห็นข้อดีที่อยู่ภายใน

 

หาเพื่อนที่เป็นแรงบันดาลใจช่วงเรียนมหาวิทยาลัย

ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการคบเพื่อนที่สามารถช่วยเหลือคุณได้สักสองสามคน แม้ว่าจะเก่งแค่ไหนก็ต้องวิ่งตามคนที่เก่งกว่า เรียนรู้จากคนเหล่านี้ พวกเขาจะมีคุณสมบัติพิเศษบางอย่าง เช่น

 

สายตายาวไกลกว่าคุณ

ใจกว้างกว่าคุณ

หูตาไวกว่าคุณ

มีความมุ่งมั่นมากกว่าคุณ

มีความคิดบรรเจิดมากกว่าคุณ

 

เพื่อนเหล่านี้จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้คุณไปต่อได้ไกลขึ้น

 

หาเพื่อนร่วมงานที่ถูกช่วง 3 ปีแรกหลังเรียนจบ

ช่วงปีแรกๆ ที่เริ่มทำงาน เพื่อนร่วมงานที่ดีก็คือเพื่อนที่ดีและครูที่ดี คุณต้องลงมือสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน จริงอยู่ที่เราไม่สามารถเลือกเพื่อนร่วมงานได้ เรามักจะรู้สึกว่าบางคนเป็นคนไม่ดี อยากผลักไปห่างๆ แต่ถ้าคนที่น่ารำคาญเหล่านี้ลาออกไป ปัญหาก็ยังแก้ไม่ได้อยู่ดี คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ ในเมื่อเราเลือกไม่ได้ว่าจะให้ใครเป็นเพื่อนร่วมงาน แต่เรายังสามารถเลือกได้ว่าจะร่วมงานกับคนแบบไหน

รู้จักเลือกเพื่อนร่วมงานที่เก่ง และเรียนรู้คุณสมบัติที่จะทำให้คุณก้าวหน้าเพื่อช่วยให้คุณเติบโต

 

เจ้านายดีสำคัญกว่าครูดี

“เรียนรู้จากคนแบบไหน คุณก็จะกลายเป็นคนแบบนั้น” สำหรับคนที่เพิ่งทำงานใหม่ๆ ใครคือแรงบันดาลใจ และควรเรียนรู้จากใคร หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เรียนรู้จากคนที่เก่งที่สุด ก็ใช่ คนที่เก่งที่สุดน่านับถือเป็นเรื่องธรรมดา ตอนเด็กเราก็ถือเอาคนที่สอบได้ที่หนึ่งเป็นแบบอย่าง คนที่สอบได้ที่หนึ่งเป็นที่อิจฉาของทุกคน และเป็นแบบอย่างที่ครูพูดจนติดปากให้นักเรียนเอาแบบอย่าง พอเข้าทำงาน เพื่อนร่วมงานที่ทำผลงานดีที่สุดก็กลายเป็นแบบอย่างให้เรียนรู้ ทำไมเขาถึงทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ทุกคนชื่นชมเขา และแอบเรียนรู้จากเขา

 

ผู้บริหารที่คุณอยากเรียนรู้ ควรมีลักษณะพิเศษ 3 ข้อเป็นอย่างน้อย และเรียนรู้ข้อดีที่อยู่ภายในไม่ใช่เปลือกนอก

1.รู้ว่าจะรับฟังอย่างไร

เมื่อคุณรู้ว่าจะรับฟังอย่างไร คุณจึงจะเข้าใจว่าคนอื่นคิดอย่างไร

 

2.มีความยุติธรรม

ทุกคนต้องการความยุติธรรม คุณมีความยุติเท่าไรก็จะได้รับการเคารพมากเท่านั้น

 

3.มีคุณค่าพอที่จะให้คนเชื่อถือและพึ่งพา

การเป็นคนน่าเชื่อถือเป็นความสามารถที่หายาก คนที่ได้รับการยกย่องจากคนอื่นต้องมีพลังดึงดูดบางอย่าง นี่คือสิ่งที่ผู้บริหารดีๆ จะให้คุณได้

 

นี่คือคน 4 ประเภทที่คุณควรมีไว้ในชีวิตตั้งแต่เด็กจนถึงวัยทำงาน รับรองว่าหากมีครบ 4 คนนี้ในชีวิต ชีวิตของคุณในภายภาคหน้าจะต้องสว่างไสวและมีชีวิตที่ดีได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลจากหนังสือ 7 คนสำคัญที่จะเป็นพลังเปลี่ยนชีวิต

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์ คลิก

 


บทความอื่นๆ

พัฒนาการทำงานของคุณให้ดีขึ้น ด้วยการพยายามให้ถูกวิธี

วิธีพัฒนาตนเองเพื่อการเป็นผู้นำที่ดี

Becoming มิเชลล์ โอบามา อัตชีวประวัติของสตรีหมายเลข 1 ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก

กลยุทธ์การบริหารแบบ Netflix ที่เน้นจ้างแต่คนโคตรเก่ง!

วิธีวางตัวให้เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน ไปอยู่ที่ไหน ใครๆ ก็ชอบ

ทิ้งนิสัยไม่ดีเหล่านี้ แล้วการทำงานของคุณจะราบรื่นขึ้น

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า