แดน บราวน์ เจ้าพ่อแห่งนิยายสืบสวนอิงประวัติศาสตร์ ผู้สร้างนวนิยายในตำนาน The Davinci Code

รู้หรือไม่ แดน บราวน์ เจ้าพ่อแห่งนิยายสืบสวนสอบสวนอิงประวัติศาสตร์ ไม่ได้มีอาชีพเป็นนักเขียนเพียงอย่างเดียว!

ผลงานชิ้นยอดของเขาที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกก็คือ The Da Vinci Code หรือรหัสลับดาวินชี (จัดพิมพ์โดยแพรวสำนักพิมพ์) ที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2006 นำแสดงโดยทอม แฮงส์ ถือว่านิยายเรื่องนี้เป็นนิยายแจ้งเกิดของเขาเลยก็ว่าได้

เรามาดูกันดีกว่าว่าก่อนที่ แดน บราวน์ จะมาเป็นนักเขียนชื่อดังก้องโลกอย่างทุกวันนี้ เขาทำอะไรมาก่อน

แดน บราวน์ 001

เขาเป็นใครกันนะ

แดน บราวน์เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1964 ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา เป็นลูกคนโตในพี่น้อง 3 คน แม่ของเขาเป็นนักดนตรี เล่นดนตรีในโบสถ์ ส่วนพ่อเป็นครูสอนคณิตศาสตร์

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก Amherst College and Phillips Exeter Academy เอกสาขาภาษาสเปนและอังกฤษ และแต่งงานกับ ไบลธ์ นิวลอน รุ่นพี่ที่มีอายุมากกว่าเขา 12 ปี ในปี 1997

แดน บราวน์ 002

เขาไม่ได้มีอาชีพเป็นนักเขียนเพียงอย่างเดียว

เมื่อแดน บราวน์จบปริญญาตรี เขาก็ผันตัวมาเป็นนักดนตรีสมัครเล่น ทำอัลบั้มเพลงสำหรับเด็กและย้ายไปที่ลอสแองเจลิส เพื่อทำงานกับวิทยาลัยประพันธ์เพลงแห่งชาติ และได้พบกับ ไบลธ์ นิวลอน ภรรยาของเขา

จากนั้นเขาก็ตัดสินใจย้ายกลับมาที่นิวแฮมป์เชียร์บ้านเกิด และผันตัวมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และภาษาสเปน

และในปี 1996 เขาก็เลิกสอนและกลายมาเป็นนักเขียนเต็มตัว!

แดน บราวน์ 003

แรงบันดาลใจสู่การเป็นนักเขียน มาจากหนังสือ The Doomsday Conspiracy

การอ่านนิยายเรื่อง The Doomsday Conspiracy ของ Sidney Sheldon ได้เปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างสิ้นเชิง แรงบันดาลใจจากความเรียบง่ายของงานประพันธ์และโครงเรื่อง ทำให้แดน บราวน์ตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพมาเป็นนักเขียนเต็มตัว

แดน บราวน์ 004

Digital Fortress นิยายเรื่องแรกของเขา

หลังจากที่แดน บราวน์ได้อ่านเรื่อง The Doomsday Conspiracy เขาก็ได้แรงบันดาลใจที่จะเขียนนิยายระทึกขวัญเรื่อง Digital Fortress ที่เปิดตัวในปี 1998 และมันเป็นหนังสือระทึกขวัญเล่มแรกของเขาที่ได้รับการตีพิมพ์

แดน บราวน์ 005

Danielle Brown อีกนามปากกาที่เขาใช้เขียนหนังสือร่วมกับภรรยา

แดน บราวน์ เคยใช้นามปากกา Danielle Brown ในปี 1995 โดยเขียนร่วมกับภรรยา หนังสือเล่มนั้นชื่อ 187 Men to Avoid : คู่มือเอาตัวรอดสำหรับผู้หญิงที่ผิดหวังในความสัมพันธ์ นอกจากนี้แล้วเขายังเขียน The Bald ร่วมกับภรรยาในปี 1998 ด้วย

แดน บราวน์ 006

The Davinci Code หนังสือที่ขายดีที่สุดของแดน บราวน์

The Da Vinci Code หรือรหัสลับดาวินชี เป็นนวนิยายแนวสืบสวนอิงศาสนาของแดน บราวน์วางจำหน่ายครั้งแรกปี 2003 ปัจจุบันแปลไปแล้ว 44 ภาษาทั่วโลก และมียอดขายรวมกันมากกว่า 80 ล้านเล่ม!

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดของคริสตจักร ในการปกปิดประวัติที่แท้จริงของพระเยซู รวมไปถึงปริศนาของจอกศักดิ์สิทธิ์

และได้มีการอ้างถึงงานศิลปะและวรรณกรรมในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินชาวอิตาลีตามชื่อเรื่อง ผลงานของดาวินชีที่ปรากฎอยู่ในเรื่องคือภาพวาด โมนาลิซา และภาพเขียน อาหารมื้อสุดท้าย

และในปี 2006 นิยายเรื่องนี้ก็ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์เรื่อง The Da Vinci Code (รหัสลับระทึกโลก) นำแสดงโดย ทอม แฮงส์ นักแสดงชื่อดังในยุคนั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก softschools.com


บทความอื่นๆ

รวมหนังสือของแดน บราวน์นักเขียนนวนิยายสืบสวนชื่อก้องโลก
แดน บราวน์มาจากไหน แดน บราวน์กำลังจะไปไหน
บทสัมภาษณ์ : แดน บราวน์ผู้เขียนรหัสลับดาวินชี เปิดตัว Origin นิยายเล่มใหม่ปีนี้

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า