นิทานก่อนนอน 5 เรื่อง สอนลูกเรื่องมิตรภาพ ความเอื้อเฟื้อและการแบ่งปัน

เป็นที่ทราบกันดีว่าการอ่านหนังสือ นิทานก่อนนอน ให้ลูกฟัง เป็นตัวช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ของเด็ก และช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว วันนี้จึงอยากจะแนะนำ 5 หนังสือ นิทานก่อนนอน ที่พ่อแม่ควรอ่านให้ลูกๆ ฟัง เพื่อสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าความเอื้อเฟื้อและการแบ่งปันเป็นเรื่องวิเศษ ซึ่งจะนำมาสู่ ‘มิตรภาพ’ ที่สวยงาม

 

ก๊อก ก๊อก ขอค้างคืนหนึ่งนะ

 

 

นิทานก่อนนอน เรื่องนี้ ทัน โคอิเดะ เป็นผู้แต่งเรื่อง และวาดภาพโดย ยาสุโกะ โคอิเดะ

เป็นเรื่องราวที่สนุก ชวนให้ติดตาม ผนวกกับภาพประกอบที่น่ารักด้วยเทคนิคสีไม้อันนุ่มนวล ให้รายละเอียดมากมาย โดยทุกภาพสามารถบอกเล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีและสมบูรณ์แบบ สัตว์เล็กๆ ในเรื่องเปรียบเสมือนเด็กๆ ที่ต้องการความอบอุ่นและปลอดภัย โดยมีลุงหมีใจดีเป็นตัวแทนผู้ใหญ่แบ่งปันให้

เด็กๆจะรู้สึกอิ่มใจและมีความสุขเมื่อได้ฟังนิทานเรื่องนี้ และจะมีความสุขมากยิ่งขึ้นหากได้ฟังในอ้อมกอดอันอบอุ่นและปลอดภัยของพ่อ แม่ผู้ปกครอง ซึ่งบางครั้งไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวหนังสือเลย นับว่าเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับทั้งเล่าและอ่านให้เด็กฟัง

 

นิทานคุณธรรมจากพระราชดำรัส : การให้

 

 

นิทานก่อนนอน สอนคุณธรรมเรื่องการให้ ซึ่งสามารถอ่านได้ 2 ภาษา เล่มนี้ เรื่องและภาพโดย ครูปรีดา ปัญญาจันทร์ และแปลเป็นภาษาอังกฤษโดย ปีเตอร์ มนตัลบาโน

เรื่องราวเกี่ยวกับช่วงน้ำท่วมที่ทุกคนต่างได้รับผลกระทบ ครอบครัวของมาดีไปรับถุงพระราชทาน ระหว่างทางกลับได้แจกจ่ายอาหาร ขนม และยา ให้กับเพื่อนบ้านที่ไม่สามารถออกไปรับถุงพระราชทานได้ แม้ของจะเหลือน้อยลง แต่ทุกคนก็มีความสุข เพราะการให้ คือ การกระทำความดีที่นำความอิ่มเอมชื่นอกชื่นใจมายังผู้ให้และผู้รับ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรัสเรื่องการให้ไว้ว่า

“…คุณธรรมข้อหนึ่งที่ยังมีอยู่อย่างบริบูรณ์ในจิตใจของคนไทยก็คือ การให้ การให้ไม่ว่าจะให้สิ่งใด แก่ผู้ใด โดยสถานใดก็ตาม เป็นสิ่งที่พึงประสงค์อย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องประสานไมตรีอย่างสำคัญระหว่างบุคคลกับบุคคล และให้สังคมมีความมั่นคงเป็นปึกแผ่นด้วยสามัคคีธรรม”

(พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 31 ธันวาคม 2545)

 

แพนเค้กของลูกหมี

 

 

นิทานเรื่องนี้ เรื่อและภาพ โดย โคบายาชิ ยูคิโกะ และแปลโดย หนึ่งฤทัย ปราดเปรียว

เรื่องมีอยู่ว่า วันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ลูกหมีสามพี่น้อง คูอี้ คูฟ และคูส ทำแพนเค้กแสนอร่อยเป็นอาหารเช้า และอยากให้เพื่อนๆ ในป่าได้กินด้วยจึงเอาแพนเค้กอุ่นๆ ใส่ตะกร้าใบใหญ่ไปแจกจ่าย แต่แล้ว… พวกเขากลับแบ่งให้เพื่อนๆ จนหมดเกลี้ยงไม่เหลือหลอ ลูกหมีผู้หิวโซต้องกลับมาทำแพนเค้กใหม่ แต่สุดท้าย เพื่อนๆ ที่พวกเขาแบ่งแพนเค้กไปนั้น ก็มาเคาะประตูบ้าน พร้อมกับของกินที่ทำให้แพนเค้กอร่อยกว่าเดิม

นิทานเรื่องนี้สอนเรื่องให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าการแบ่งปันเป็นเรื่องวิเศษ อาจต้องอดทนนิดหน่อย แต่สุดท้่ายเราจะได้น้ำใจแสนอบอุ่นกลับมา

 

ลูกหมีนั่งเก้าอี้

 

นิทานก่อนนอน

 

นิทานเรื่องนี้ เชอร์ลีย์ พาเรนโท เป็นผู้แต่ง วาดภาพโดยเดวิด วอล์คเกอร์ และได้สุภาวดี โกมารทัต เป็นผู้แปล

เก้าอี้ทั้งสี่ เหล่าลูกหมีนั่งอย่างสบายใจ ไม่มีใครไม่มีเก้าอี้ ไม่มีใครต้องแบ่งเก้าอี้ให้ใคร แล้วถ้าหากว่า พี่หมีตัวใหญ่อยากนั่งเก้าอี้ด้วยล่ะ จะทำอย่างไร…

หนังสือนิทานสองภาษาที่จะช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ ได้รู้จักแก้ไขปัญหา เรียนรู้ที่จะแบ่งปัน และสร้างความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครั

 

อีเล้งเค้งโค้งอยากไปอยุธยา

 

 

นิทานเรื่องนี้เขียนเรื่องและภาพ โดย คุณครูชีวัน วิสาสะ ครั้งนี้คุณครูจะพาเราไปอยุธยา “อีเล้งเค้งโค้งอยากไปอยุธยา” เป็นเรื่องราวต่อจาก “อีเล้งเค้งโค้ง” โดยเจ้าห่านขับรถคู่ใจไปเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เกิดหลงทางทำให้ไม่ถึงอยุธยาสักที ไม่นานนักน้ำมันรถก็หมด แต่สุดท้ายเจ้าห่านก็ได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ทำให้มันรู้สึกประทับใจแม้จะไปไม่ถึงอยุธยา

 

อ่านหนังสือนิทานก่อนนอนเพื่อเสริมทักษะดีๆ ต่างๆ ให้ลูกน้อยกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อลูกเติบโตเป็นคนดีและมีความสุขในอนาคต ^^


 

บทความอื่นๆ

 

 

 

2 thoughts on “นิทานก่อนนอน 5 เรื่อง สอนลูกเรื่องมิตรภาพ ความเอื้อเฟื้อและการแบ่งปัน

  1. Pingback: เทคนิคเลือกหนังสือให้เหมาะกับลูกวัยทารก 6 - 12 เดือน เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูก

  2. Pingback: นิทาน ความแตกต่าง ความภูมิใจในตนเอง ช้าง เอลเมอร์

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า