บทสัมภาษณ์ : แดน บราวน์ ผู้เขียนรหัสลับดาวินชี เปิดตัว Origin นิยายเล่มใหม่ปีนี้

จากงานเปิดตัวหนังสือ Origin ใน Frankfurt Book Fair บทสัมภาษณ์ของ แดน บราวน์ นักเขียนชื่อดังของโลกได้กลายเป็นหัวข้อข่าวในเวลาต่อมาอย่างรวดเร็ว เพราะนักอ่านทั่วโลกต่างอยากรู้ว่าศาสตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน จะต้องไขปริศนาอะไรในผลงานเรื่องใหม่เล่มนี้ และอะไรที่ช่วยจุดประกายให้แดน บราวน์เขียนผลงานระดับโลกนี้ขึ้นมา

Origin เกี่ยวข้องกับชายที่ค้นพบความลับที่จะหักล้างความเชื่อทางศาสนา คุณไปได้ไอเดียนี้มาจากไหน

เดิมทีผมมักได้ไอเดียจากสิ่งที่ผมเห็น หรือสิ่งที่ผมอ่าน แต่เล่มนี้ผมได้จากการฟัง เพลงขับร้องในโบสถ์ชื่อ Missa Charles Darwin ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างศาสนาและวิทยาศาสตร์ เพลงนี้ทำให้ผมคิดถึงวิวัฒนาการมนุษย์ เรามาจากไหน เรากำลังจะไปไหน และกลายเป็นคำถามที่ว่า “พระเจ้าจะรอดจากวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่” เพราะครั้งหนึ่งเราเคยมีความเชื่อที่ว่าเทพเจ้าอยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ทุกอย่าง แต่วันหนึ่งวิทยาศาสตร์ก็เข้ามาอธิบายเรื่องราวเหล่านี้และทำให้เทพเจ้าค่อยๆ หายไป มันเป็นหนังสือที่เขียนสนุกมาก และก็เขียนยากมากเช่นกัน ผมหวังว่าทุกคนจะสนุกกับมัน

คุณค้นคว้ายังไงเวลาจะเขียนหนังสือสักเล่ม

สิ่งแรกที่ผมทำคือผมอ่าน อ่านเยอะมาก โดยเฉพาะหนังสือประเภท Non-Fiction ตอนเขียน Origin ผมอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ อนาคตของพระเจ้า ผมใช้เวลาประมาณ 6 – 12 เดือน อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน เมื่อผมได้คำถามที่เป็นประเด็นแล้วผมก็ไปสเปน ผมจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดให้เรียบร้อยก่อนแล้วถึงจะเริ่มวางโครงเรื่อง เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าคุณไม่รู้เรื่องอะไรจนกว่าคุณจะไปยังสถานที่นั้นจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น ผมอยากใช้มหาวิหารซากราดาฟามิเลียเป็นฉากหลังของเรื่อง ผมรู้เลยว่าผมอยากให้เป็นที่นี่ แล้วพอผมกลับไปที่นั่นเป็นครั้งที่สามผมก็รู้ว่าในนั้นมีบันไดวนสูงชัน วินาทีที่ผมเดินไปถึงบันไดนั้นผมรู้เลยว่าตรงนี้ต้องมีคนตาย (หัวเราะ)

ความรักในการไขปริศนาต่างๆ มาจากไหน

ต้องบอกก่อนว่าคุณแม่ของผมเป็นนักเล่นออร์แกนหลอดในโบสถ์เวลามีพิธี ตอนผมยังเด็กผมจะนั่งอยู่ข้างท่านและฟังเพลงไปด้วย ดนตรีเองก็เป็นโค้ดอย่างหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์ให้เราตีความ ส่วนพ่อของผมก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์และเขียนหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ออกมาหลายเล่ม คณิตศาสตร์เองก็เป็นสัญลักษณ์ให้เราตีความ ผมเลยโตมากับโค้ดและสัญลักษณ์ต่างๆ เหล่านี้

ในวันคริสต์มาส แทนที่ผมจะได้กล่องของขวัญใต้ต้นคริสต์มาส ผมจะได้โน้ตกระดาษที่มีโค้ดอยู่ในนั้น พอถอดรหัสได้โน้ตอาจจะบอกว่าให้ไปหาในตู้เย็น ผมก็จะวิ่งไปเจอโน้ตอีก ก็ถอดรหัสจนเจอคำใบ้ให้ไปโรงจอดรถ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ยิ่งอันท้ายๆ ก็จะยิ่งยาก จนกระทั่งเราจะวนกลับไปต้นคริสต์มาส และถึงจะเจอของขวัญ

สำหรับผม โค้ดพวกนี้ทำให้วัยเด็กของผมสนุก และผมก็อยากทำให้นิยายของผมสนุก ส่วนการล่าสมบัติก็เป็นอะไรที่สนุกมากสำหรับผม

เนื่องจากฉากหลังของ Origin เป็นกุกเกนไฮม์ในบิลเบา สเปน คุณรู้หรือเปล่าว่ากำลังมีการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในอาบูดาบีอยู่เหมือนกัน

ยอมรับว่าผมเห็นแปลนพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในอาบูดาบีเหมือนกัน ถ้าสร้างเสร็จมันต้องเป็นหนึ่งในอาคารที่อลังการที่สุดในโลกแน่ ผมว่าถ้าอาคารนั้นสร้างเสร็จตอนที่ผมเริ่มเขียนเรื่องนี้ คงมีโอกาสที่ผมจะเปลี่ยนพล็อตให้เรื่องเกิดในอาบูดาบี ตอนสร้างเสร็จแล้วโทรเรียกผมด้วยนะ ผมอยากเห็นมัน

แดน บราวน์

 

ผมรักและชื่นชอบยุโรป เหตุผลจริงๆ คือ ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของยุโรปเป็นอะไรที่ผมหาไม่ได้ในประเทศบ้านเกิดของผม (อเมริกา) เพราะเราเป็นประเทศที่เพิ่งก่อตั้ง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ผมยังคงรักประเทศของผมอยู่นะ ผมรักอเมริกา และผมรักในความที่อเมริกามีโครงสร้างของตัวเองที่ป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีของเราทำอะไรหลายๆ อย่าง (ทั้งห้องหัวเราะ) ผมเคยคิดอยากจะเขียนเรื่อง The Trump Code แต่มันสมจริงเกินไปแม้แต่กับผมเอง ผมเลยไม่ได้เขียน แต่อาจมีสักวัน…

ตอนคุณเขียนเล่มนี้ คุณมีภาพทอม แฮงค์เป็นโรเบิร์ต แลงดอนอยู่ในหัวไหม

ใช่ๆ ผมชอบทอม แฮงค์นะ แต่ผมก็มีโรเบิร์ต แลงดอนของผมเอง ผมรู้ว่ามันยากที่จะทำหนังสือหนาเท่านี้ให้กลายเป็นหนังแค่ไม่กี่ชั่วโมง สิ่งที่ผมชื่นชมรอน ฮาเวิร์ด และทอม แฮงค์คือพวกเขาพยายามปกป้องประเด็นสำคัญในเรื่อง

เห็นคุณอ่านหนังสือพวก Non-Fiction เยอะมาก คุณเคยคิดอยากเขียนเองบ้างไหม

ผมบอกพวกคุณตรงนี้ไม่ได้ แต่ใช่ครับ ผมมีคิดและร่างโครงไว้บ้างแล้ว

คุณเคยอยากได้รางวัลอย่างเช่นรางวัลโนเบลบ้างไหม

ขอพูดตรงๆ ว่าผมไม่เคยคิดถึงรางวัลต่างๆ ผมไม่เคยคิดอยากเป็นวิลเลี่ยม โฟล์กเนอร์ ผมพยายามเขียนเรื่องที่อ่านแล้วสนุก ผมชอบที่ได้มีแฟนๆ ผมชอบที่เราได้ถกกันเกี่ยวกับหนังสือที่ผมเขียน ถ้ามีใครอยากให้รางวัลผม ผมก็ยินดีจะรับมัน แต่รางวัลไม่ใช่เป้าหมายของผม

คำถามนี้อาจจะส่วนตัวนิดนึง แต่อยากรู้ว่าเมื่อไรแลงดอนจะเจอผู้หญิงที่เป็นของเขาจริงๆ

ทุกคนบ่นว่าแลงดอนไม่เคยได้คู่กับสาวคนไหนเลย ผมก็มาคิดว่านิยายที่ผมเขียนเกิดในเวลา 24 ชั่วโมง ผมไม่รู้หรอกนะว่าพวกคุณอยู่ในโลกแบบไหน แต่สำหรับโลกของผม เวลา 24 ชั่วโมงนั่นเร็วจนไม่พอให้หาสาวได้หรอก

 

เจาะลึกกันขนาดนี้ อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าใน ออริจิน (Origin) ศาสตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอนจะต้องเจอกับอะไรบ้าง พบกับนิยายที่คนทั้งโลกรอคอย มีนาคมนี้ ที่ Amarinbooks.com


บทความอื่นๆ

แดน บราวน์มาจากไหน แดน บราวน์กำลังจะไปไหน

ปูพื้นฐานก่อนอ่าน Origin ด้วยศิลปะจากศิลปินชื่อดังชาวสเปน ปิกัสโซ

บนแผ่นฟิล์มกับโรเบิร์ต แลงดอน ตอน เทวากับซาตาน

การเดินทางของโรเบิร์ต แลงดอน จากรหัสลับดาวินชี ถึง ออริจิน

One thought on “บทสัมภาษณ์ : แดน บราวน์ ผู้เขียนรหัสลับดาวินชี เปิดตัว Origin นิยายเล่มใหม่ปีนี้

  1. Pingback: "ทุกชาติภพกระดูกงดงาม" นิยายแปลจีนที่ นางเอกจีบพระเอก ด้วยประโยคน่ารักๆ

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า