เมื่อ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน เกือบจะโยนต้นฉบับหนังสือ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ลงกองไฟ

เมื่อ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน เกือบจะโยนต้นฉบับหนังสือ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ลงกองไฟ และพวกเราทั้งหลายเกือบไม่ได้อ่านสุดยอดวรรณกรรมเล่มนี้ ถ้าไม่ได้เพื่อนสนิทของคุณปู่โทลคีนห้ามไว้ในวันนั้น วันนี้สำนักพิมพ์แพรวเยาวชนคงไม่ได้ตีพิมพ์หนังสือ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ทั้ง 3 เล่ม รวมถึงงานเล่มอื่นของคุณปู่โทลคีน เช่น ฮอบบิท ตำนานบุตรแห่งฮูริน แน่ๆ เกิดอะไรขึ้นในวันนั้นไปดูกัน

 

กว่าจะที่หนังสือลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ จะได้ตีพิมพ์

โฟรโด้และแซมเกือบไม่ได้ผจญภัยแย่งแหวนกับสมีกอล และต่อสู่เหล่าร้ายร่วมกับพันธมิตร เพราะคุณปู่ เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ของเรา เคยขู่ว่าจะโยนต้นฉบับหนังสือลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ลงกองไฟ แต่ยังโชคดีที่เพื่อนของคุณปู่ คือ คุณปู่จอร์จ เซเยอร์ มาห้ามไว้ได้ทัน! 

รูปจาก http://firsteditionfantasy.blogspot.com

คุณปู่เซเยอร์ คนนี้เป็นใครกันนะ ถึงช่วยชีวิตต้นฉบับหนังสือลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ไว้ได้
คุณปู่เซเยอร์เป็นเพื่อนสนิทของปู่โทลคีน พบกันที่อ๊อกซฟอร์ดตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 (หูยย นานมากแล้ว) และยังเป็นเมนเทอร์ช่วยวิจารณ์งานให้คุณปู่โทลคีนด้วย แถมยังเป็นเพื่อนสนิทของคุณปู่ ซี.เอส. ลิวอิส ผู้เขียนนาร์เนียด้วยนะจ๊ะ และคุณปู่ลิวอิสนี่แหละ ที่แนะนำให้ทั้งสองคนรู้จักกัน (ไม่ธรรมดาจริงๆ) 

ภรรยาของคุณปู่เซเยอร์เล่าว่า เหตุที่คุณปู่โทลคีนจะเผาต้นฉบับหนังสือลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ก็เพราะตอนนั้นแกหาสำนักพิมพ์ที่จะพิมพ์ต้นฉบับงานวรรณกรรมอภิมหาสุดยอดแฟนตาซีไตรภาค ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ไม่ได้ น่ะสิ แล้วพอมาหาคุณปู่เซเยอร์ที่บ้านก็กลุ้มใจมาก เลยขู่ว่าจะโยนเผาไฟทิ้ง เท มันให้หมด

แหม เส้นทางของนักเขียนใหญ่และวรรณกรรมชื่อดังแต่ละเล่มนั้น เต็มไปด้วยขวากหนามทิ่มแทงจริงๆ

 

ตัดสินใจไม่เผาต้นฉบับ

ตอนที่คุณปู่โทลคีนมานั่งกลุ้มใจเพราะหาสำนักพิมพ์ที่จะรับพิมพ์หนังสือลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ไม่ได้นั้น คุณปู่เซเยอร์ได้ปลอบใจและให้คุณปู่โทลคีนอ่านบางส่วนของเนื้อหาแบบออกเสียงดังๆ

เมื่ออ่านจบ คุณปู่เซเยอร์ได้ยกย่องต้นฉบับหนังสือ ลอดร์ ออฟ เดอะ ริงส์ ของคุณปู่โทลคีนว่า มันดีจะตาย นี่คืองานที่ดีมากๆ ถึงอย่างไรมันจะต้องหาสำนักพิมพ์ที่จัดพิมพ์ได้แน่ๆ

เมื่อคุณปู่โทลคีนสบายใจขึ้นและไม่มีทีท่าว่าจะโยนลงไฟในเตาผิงแล้ว คุณปู่เซเยอร์ได้ขอให้คุณปู่โทลคีนเก็บต้นฉบับลายมือไว้ให้ดีที่สุด

หลังจากนั้นคุณปู่โทลคีนก็ได้ดำเนินการเจรจาเรื่องสัญญาลิขสิทธิ์ตีพิมพ์สุดยอดวรรณกรรมเล่มนี้

 

ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ฉบับพิเศษรวม 3 ภาค ปกแข็ง พร้อมภาพประกอบจาก อลัน ลี

 

ฮอบบิท ฉบับปกแข็ง พร้อมภาพประกอบจาก อลัน ลี

 

หลังจากวรรณกรรมเรื่องลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ฉบับภาษาอังกฤษได้รับการตีพิมพ์และวางจำหน่าย มันก็กลายเป็นวรรณกรรมอมตะไปเลย ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ มากมาย รวมทั้งภาษาไทยด้วย

สำนักพิมพ์แพรวเยาวชนได้จัดพิมพ์หนังสือลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ฉบับภาษาไทยมาหลายครั้ง ล่าสุดเป็นฉบับพิเสษปกแข็ง รวม 3 ภาคไว้ในเล่มเดียว แถมแหวนเจ้าปัญหาให้ด้วยนะ เล่มหนาพอๆ กับพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานกันเลยทีเดียว จะไว้อ่าน หนุนนอน หรือตั้งโชว์เพื่อความฟินทางใจ ก็ได้ตามใจปรารถนา

นอกจากหนังสือ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์แล้ว สำนักพิมพ์แพรวเยาวชนยังได้ตีพิมพ์ผลงานเล่มอื่นๆ ของคุณปู่โทลคีนอีกมาก และนี่คือผลงานบางส่วนของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แพรวเยาวชน และเร็วๆ นี้จะมีเล่มใหม่ตามมาอีกนะคะแฟนๆ รอติดตามค่ะ

ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์

ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ฉบับพิเศษรวม 3 ภาค ปกแข็ง พร้อมแหวนนน สั่งซื้อ คลิก

ฮอบบิท ฉบับปกแข็ง สั่งซื้อ คลิก

ตำนานบุตรแห่งฮูริน สั่งซื้อ คลิก

 

 

 

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า