ธุรกิจ อีลอน มัสก์ ที่เรายังไม่รู้

ธุรกิจทั้งหมดของ อีลอน มัสก์ นักประดิษฐ์และนักธุรกิจอัจฉริยะ!

เรารู้จัก อีลอน มัสก์ ในฐานะนักธุรกิจและนักประดิษฐ์ ที่สร้างสิ่งล้ำๆ ขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Tesla รวมไปถึงการปล่อยจรวดฟัลคอนจาก SpaceX แต่ธุรกิจของอีลอน มัสก์ ไม่ได้มีแค่นั้น เข้ายังเคยสร้าง Start-Up แรกเป็นของตัวเอง และไปเป็นหุ้นส่วนของบริษัทอื่นๆ มากมาย

มาดูกันว่า อีลอน มัสก์ เคยทำธุรกิจอะไรมาบ้าง

เปิดไนต์คลับในบ้านเช่า

เมื่อสมัยมหาวิทยาลัย อีลอน มัสก์ ถูกเรสซี เพื่อนสนิทสมัยเรียนชักชวนให้ไปเช่าบ้านอยู่ข้างนอก เพราะไม่ค่อยชอบใจหอพักนักศึกษาเท่าไรนัก พวกเขาได้บ้านสิบห้องนอนในราคาค่อนข้างถูกเพราะมันเป็นสโมสรที่ไม่มีใครเช่า เมื่อถึงวันสุดสัปดาห์ เรสซีและมัสก์จะเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นไนต์คลับ พวกเขาใช้ถุงขยะปิดหน้าต่างเพื่อให้ข้างในมืดสนิทและตกแต่งผนังด้วยสีสันจัดจ้า “มันคือผับที่ไม่มีใบอนุญาตแต่จัดเต็ม!” เรสซีบอก “จะมีคนมาถึง 500 คน เราคิดเงินคนละ 5 เหรียญ และมีอะไรให้ดื่มมากมาย เบียร์ เยลลี่ผสมเหล้า และอื่นๆ”

เมื่อถึงคืนวันศุกร์ พื้นดินรอบบ้านจะสั่นสะเทือนเพราะความหนักหน่วงของเบสที่กระหึ่มออกมาจากบ้านเช่า

 

 

ก่อตั้ง Zip2 (Global Link Information Network)

มัสก์ และคิมบัล น้องชาย ได้ก่อตั้งโกลบอลลิงค์อินฟอร์เมชั่นเน็ตเวิร์ค หรือ Zip2 เมื่อปี 1995 ที่สร้างไดเร็กทอรีธุรกิจที่สามารถค้นหาได้ผนวกเข้ากับแผนที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า และร้านต่างๆ  พวกเขาบอกว่าทุกคนมีสิทธิ์จะรู้ตำแหน่งร้านพิซซ่าที่ใกล้ที่สุดและรู้ทางไปถึงร้านแบบซอกซอนทุกโค้ง เรื่องนี้อาจเห็นภาพได้ชัดเจนในปัจจุบัน แต่ในเวลานั้นไม่มีใครฝันเฟื่องถึงบริการแบบนี้เลย

มัสก์เขียนโค้ดต้นแบบทั้งหมดด้วยตัวเอง ขณะที่คิมบัลช่วยดูแลเรื่องเพิ่มการขายแบบเคาะถึงหน้าประตู แอร์รอล มัสก์ คุณพ่อของพวกเขาให้เงินลูกๆ 28,000 เหรียญเพื่อเป็นทุน สองพี่น้องอาศัยอยู่ในที่สำนักงานในขณะที่เริ่มต้นธุรกิจ Zip2 พวกเขามีตู้เสื้อผ้าเล็กๆ ไว้เก็บเสื้อผ้า และจะไปอาบน้ำที่ YMCA หลังจากนั้นจะกินอาหารสี่มื้อที่ร้านแจ๊คอินเดอะบ็อกซ์ที่เปิด 24 ชั่วโมง

 

ก่อตั้ง X.com สตาร์ตอัพการเงิน

เมื่อปี 1999 ขณะที่เขากำลังจะเจรจาขาย Zip2 มัสก์ก็เริ่มทำแผนธนาคารออนไลน์ให้เป็นรูปเป็นร่าง เขาลงทุนใน x.com ไปประมาณ 12 ล้านเหรียญ

“นั่นคือส่วนที่ทำให้มัสก์แตกต่างจากมนุษย์ธรรมดา เขาเต็มใจจะเสี่ยงแบบบ้าระห่ำ” เอ็ด โฮ อดีตผู้บริหาร Zip2 ได้กล่าวเอาไว้

อีลอน มัสก์ รวบรวมลูกทีมหัวกะทิมาก่อตั้ง x.com โดยตั้งแต่แรกเริ่มก็เกิดความขัดแย้งเรื่องความมีชื่อเสียงกันเสียแล้ว มัสก์กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่กำลังผลิบาน นั่นทำให้ฟริคเคอร์ (เพื่อนที่เจอกันระหว่างฝึกงาน) ไม่สบอารมณ์นัก ฟริคเคอร์ย้ายจากแคนาดาและเลือก x.com เป็นโอกาสสร้างชื่อให้โลกรู้จักในฐานะอัจฉริยะการธนาคาร

ความระหองระแหงระหว่างฟริคเคอร์กับมัสก์จบไม่สวย เพียง 5 เดือนหลังจากก่อตั้ง x.com เขาก็จะเอาทุกคนออกจากบริษัทแล้วไปสร้างบริษัทของตัวเอง สุดท้ายพวกเขาก็ออกจากบริษัทไป มัสก์เหลือพนักงานเพียงน้อยนิด แต่มัสก์ไม่สนใจและเร่งหาพนักงานใหม่ทันที

 

จุดกำเนิด SpaceX

Space Exploration Tecnologies หรือ SpaceX ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี 2002 มัสก์ซื้อโกดังเก่าแห่งหนึ่ง บริเวณชานเมืองลอสแอนเจลิส ผู้เช่าคนก่อนนี้ทำงานขนส่งทางเรือมากมาย และใช้ด้านใต้เป็นคลังขนส่งสินค้า มีแค่พื้นฝุ่นจับกับเพดานสูง 40 ฟุต ด้านเหนือของอาคารเป็นพื้นที่สำนักงานพร้อมคอกทำงานและห้องสำหรับคนประมาณ 50 คน สัปดาห์แรกของการทำงาน มัสก์ให้รถบรรทุกขนส่งมาถึงพร้อมพริ้นเตอร์และแล็ปท็อปยี่ห้อเดลล์รวมทั้งโต๊ะพับ เขาขนถ่ายอุปกรณ์ทั้งหมดลงด้วยตัวเอง

มัสก์ประยุกต์เทคนิคแบบสตาร์ตอัพบางอย่างที่เขาเรียนรู้จากที่อื่น มาบริหาร SpaceX อย่างปราดเปรียวและว่องไว ด้วยธรรมชาติของเขา มัสก์ขีดเส้นกำหนดเวลาสำหรับทุกอย่างชนิดยากลำบากแสนเข็ญ หนึ่งในพรีเซนเทชั่นชิ้นแรกๆ บอกว่า บริษัทจะสร้างเครื่องยนต์ตัวแรกเสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคม 2003 เครื่องยนต์ตัวที่สองในเดือนมิถุนายน ส่วนลำตัวจรวดในเดือนกรกฎาคม  และประกอบทุกอย่างเข้าด้วยกันเดือนสิงหาคม แท่นปล่อยจรวดจะเตรียมพร้อมหลังจากนั้นในเดือนกันยายน และปล่อยจรวดครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2003 หรือประมาณ 15 เดือนหลังจากตั้งบริษัท การเดินทางไปดาวอังคารก็จะเกิดตามมาที่ราวๆ ปลายทศวรรษ นี่คือตารางอันสมเหตุสมผล มัสก์กำหนดระยะเวลาให้คนทำงานทั้งหมดนี้ทำสำเร็จแบบจับต้องได้ มันคือมาตรฐานที่เขาคาดหวังจากตัวเอง

 

 

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Tesla Motors

ชื่อของ Tesla มาจากนิโคลา เทสลา นักฟิสิกส์วิศวกรไฟฟ้า และนักประดิษฐ์ชาวอเมริกันเชื้อสายเซอร์เบีย มัสก์ไม่ได้เป็นคนก่อตั้ง Tesla เช่นกัน ผู้ก่อตั้งตัวจริงคือ มาร์ติน เอเบอร์ฮาร์ด วิศวะกร และมาร์ก ทาร์เพนนิง พวกเขาสนในในตัวมัสก์ที่เผยวิสัยทัศน์เรื่องส่งหนูขึ้นไปในอวกาศ แล้วคิดว่าจะลองเสนอ Tesla กับมัสก์ดู จากนั้นพวกเขาก็บินไปพบมัสก์เพื่อชักชวนทันที แล้วมัสก์ก็ตกลงร่วมหุ้นด้วย

มักส์ลงทุนใน Tesla ด้วยเม็ดเงินประมาณ 7.5 ล้านดอลลาร์ เมื่อมองด้วยสายตาคนนอกแล้ว การลงทุนของเขาช่างบ้าบิ่นเหลือเกิน ต่อให้ชอบรถมากแค่ไหนก็ตาม โอกาสได้กำไรแทบจะเป็นศูนย์ แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นสิ่งที่สร้างกำไรได้อย่างมหาศาล

ผู้ก่อตั้ง Tesla รู้สึกว่าเขาโชคดีที่ได้นักลงทุนผู้สมบูรณ์แบบ มัสก์มีความฉลาดด้านวิศวกรรมพอที่จะรู้ว่าพวกเขาสร้างอะไรอยู่ เขายังมีเป้ามหายใหญ่กว่าร่วมกันด้วยว่า อยากพยายามยุติการเสพติดน้ำมันของสหรัฐฯ เขาอยากจะเปลี่ยนสมการพลังงานของประเทศนี้

 

 

จาก Tesla สู่ SolarCity

ความสนใจด้านพลังงานของมัสก์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเก็บและการใช้งาน แต่ยังรวมถึงการผลิตพลังงานด้วย โซลาร์ซิตีเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ดำเนินธุรกิจด้านการออกแบบให้คำปรึกษาเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย และติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์

แม้ว่าบริษัทนี้จะก่อตั้งโดยลินดอน และ ปีเตอร์ ไรฟ์ ในปี 2006 แต่แนวคิดของบริษัทมาจาก อีลอน มัสก์ ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้อง รวมถึงยังเป็นประธานของโซลาร์ซิตี และผู้ให้ทุนสำหรับการเริ่มธุรกิจนี้ด้วย

 

ข้อมูลจากหนังสือ อีลอน มัสก์

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

 

บทความอื่นๆ 

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับอีลอน มัสก์อัจฉริยะหรือคนบ้า?

5 กลยุทธ์การทำธุรกิจแบบ หัวเว่ย HUAWEI

รู้จักกับฟิล ไนต์ ผู้ก่อกำเนิด Nike

รู้จัก เหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย HUAWEI

5 วาทะเด็ดสอนพนักงานของ เหรินเจิ้งเฟย CEO หัวเว่ย

จากศูนย์สู่ ZARA อามันซิโอ ออร์เตกา จากลูกจ้างการรถไฟสู่อาณาจักรแฟชั่นหมื่นล้าน

 

 

1 thoughts on “ธุรกิจทั้งหมดของ อีลอน มัสก์ นักประดิษฐ์และนักธุรกิจอัจฉริยะ!

  1. Pingback: 8 หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ จากคนดังและองค์กรชั้นนำทั่วโลก

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า