ลากอม

แฟชั่นสไตล์ลากอม เรียบ เท่ ดูดีแบบสวีเดนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แฟชั่นสไตล์ ลากอม ไม่ได้เป็นแฟชั่นที่เชย ล้าสมัย หรือนุ่งห่มเสื้อผ้าราคาถูกอย่างที่หลายคนเข้าใจ สวีเดนมีแบรนด์แฟชั่นดังตั้งแต่เสื้อผ้าราคาประหยัดไปจนถึงระดับหรู เช่น H&M, Weekday, WeSC, Acne Studios, Boomerang และ Filippa K

แฟชั่นสไตล์ ลากอม เป็นแบบไหน มาดูกัน

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันทางสวีเดนเน้นแนว ยูนิเซ็กซ์ เป็นหลัก อุตสาหกรรมแฟชั่นแบบลากอมไม่สนับสนุนการใช้แล้วทิ้ง โดยหลายแบรนด์พยายามใช้วัสดุที่คงทน ออร์แกนิก และมีบริการให้เช่าชุดหรูจากแคตวอล์กแทนการซื้อขาดด้วย

H&M เคยถูกมองว่าเป็นของถูกที่ไรคุณภาพ ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา H&M พยายามลดการใช้สารเคมีอันตรายลง โดยตั้งเป้าหมายว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์ในปี 2020 และมีนโยบายสนับสนุนการรีไซเคิลและการนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์แบบ

สภาแฟชั่นสวีเดนได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วยการออกกฎบัตรด้านจริยธรรม ซึ่งครอบคลุมทุกสาขาของอุตสาหกรรม ตั้งแต่สำนักงาน จัดหานางแบบ บริษัทโฆษณา ไปจนถึงสไตลิสต์และนักออกแบบเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

มรดกแห่งความยั่งยืน

การออกแบบยุคใหม่ของสวีเดนเป็นลากอมในหลายด้าน นอกจากมุ้งเน้นความสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับความภูมิใจในวัฒนธรรมแล้ว ยังให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยและความยั่งยืนเป็นอันดับแรกด้วย คำกล่าวที่ว่า การมีราคาถูกและคุณภาพดีสามารถไปด้วยกันได้ น่าคิดมาก หากคุณดูแลของสิ่งหนึ่งได้ดี มันอาจใช้ได้ตลอดชีวิต การที่คนทิ้งของจึงไม่ใช่เพราะคุณภาพไม่ดี แต่เพราะมันมีราคาถูกต่างหาก

 

เก๋ รักธรรมชาติ และมีวัฒนธรรม

ชาวสวีเดนให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยและความสบายเหนือสิ่งอื่นใด การแต่งตัวแบบลากอม คือการแต่งตัวที่ไม่ต้องพยายามมาก ให้ความรู้สึกสบาย และถูกกาลเทศะ เรื่องสวยเก๋มีสไตล์นั้นเป็นของแถม เสื้อผ้าที่ต้องซักด้วยมือหรือรองเท้าที่ทำจากพลาสติกนั้นไม่ต้องพูดถึงเลย

เมื่อนำเสื้อผ้าสีเข้มแบบคลาสสิก กับเสื้อผ้าโฉบเฉี่ยวแบบทันสมัยมาผสมผสานกัน ก็จะได้สไตล์การแต่งตัวที่เก๋ไก๋ สบายๆ เหมือนอย่างที่ผู้คนกว่าครึ่งในย่านสุดฮิปของสต็อกโฮล์มสวมใส่กัน สูตรสำเร็จคือ เสื้อผ้าตัวหลวมสวมใส่สบายสีดำ เพิ่มความน่าสนใจด้วยผ้าพันคอลวดลายสดใส เครื่องประดับชิ้นใหญ่ ผมสีทอง (ย้อม) หรือลิปสติกสีแดงสด ตบท้ายด้วยรองเท้าสวมใส่สบายเช่น รองเท้าหนังส้นเตี้ย หรือรองเท้าผ้าใบ

ในการแต่งการสไตล์นี้ ต้องการเพียงแค่เสื้อผ้าสีดำที่เข้ากับทุกอย่างได้ และที่มีลวดลายหรือสีสันอีกไม่กี่ชิ้นที่สวมใส่สบาย การไม่ต้องมีเสื้อผ้าจำนวนมากช่วยให้เน้นของที่มีคุณภาพหรือปราศจากสารเคมีได้

 

สายลุย รักธรรมชาติ

ไม่มีแบรนด์ใดของสวีเดนที่บ่งบอกความรักชีวิตกลางแจ้งได้เท่ากับ ฟยัล-รา-เว่น อีกแล้ว กระเป๋าเป้ รีคองเก้น ทั้งเฉดสีสดใสและสีโทนธรรมชาติของแบรนด์นี้เข้ากันได้อย่างดีกับกางเกงยีนสวมสบาย เสื้อแจ็กเก็ตกันลมคุณภาพดี และเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีฟ้าอ่อน จะสะพายไปทำงานด้วยกันก็เหมาะทีเดียว

ความรักในเสื้อผ้าสำหรับชีวิตกลางแจ้งซึ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยและคุณภาพดีทำให้สวีเดนมีเสื้อผ้าสำหรับใส่ลุยหลากหลายที่ผสมผสานระหว่างความทันสมัยแบบลุยๆ และคุณภาพเข้าด้วยกัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

งามอย่างผู้ดี

การแต่งตัวแบบลากอม ไม่ได้หมายความจะต้องเชย โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงวัยกลางคน จะเน้นการสวมเสื้อผ้าสีสันสดใสที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น ผ้าลินิน เสริมความเก๋ด้วยถุงเท้ายาว แหวนหรือจี้ขนาดใหญ่ และรองเท้าบู๊ต

การแต่งตัวด้วยสีสันสดใสทำให้มีอิสระในแสดงความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ คุณอาจจะมีแต่เสื้อผ้าสีสันฉูดฉาดในตู้เสื้อผ้าเล็กๆ ก็ได้ถ้าคุณรู้จักแต่ง

 

เน้นประโยชน์ใช้สอยและช็อปปิ้งอย่างมีเหตุผล

วิธีเน้นประโยชน์ใช้สอยมี 3 ข้อด้วยกันคือ

1.ใส่ใจกับเสื้อผ้า

คุณต้องใช้ของที่มีคุณภาพเพื่อปกป้องตัวเองจากสภาพอากาศต่างๆ แต่ของดีมักจะมีราคาแพงมาก ดังนั้นจึงควรมองการณ์ไกลดูแลรักษาเสื้อผ้าให้ดี จะได้ช่วยยืดอายุการใช้งาน

 

2.ไม่วิ่งตามแฟชั่น

การมองการณ์ไกลหมายถึงการหลีกเลี่ยงของที่แฟชั่นจ๋า ที่ตกยุคได้ง่าย พยายามซื้อของที่คิดว่าจะใส่ได้นานและชอบจริงๆ

 

3.นึกถึงความสบายเป็นอันดับแรก

ไม่มีอะไรที่ทำให้หมดสนุกได้มากกว่ารองเท้ากัดอีกแล้ว เพราะฉะนั้นจงซื้อรองเท้าที่สวมใส่สบาย จะทำให้คุณอยากเดินมากขึ้น ได้รับอากาศบริสุทธิ์ และได้ออกกำลังกายด้วย เป็นวิถีแบบลากอมที่แท้จริง

 

 

ข้อมูลจากหนังสือ  LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์ คลิก

 


บทความอื่นๆ 

กินแบบลากอม กินอาหารอย่างพอประมาณ เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ

ลากอม แนวคิดแห่งความสุขจากสวีเดน ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

Death Cleaning ทิ้งก่อนตาย อย่าปล่อยไว้เป็นภาระ แนวคิดมินิมัลลิสต์จากสวีเดน

 

 

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า