รวม “ความสัมพันธ์อุ่นๆ” จาก โกโก้อุ่นๆ กับคุณในวันพฤหัสฯ

จำได้ไหมคะ ว่าความสัมพันธ์แบบไหนบ้าง ที่ผ่านเข้ามาชีวิตของคุณตั้งแต่เด็กยันโต!

ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน (ที่สนิทบ้างไม่สนิทบ้าง)  ความสัมพันธ์แบบรักแรกพบ ความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัด ความสัมพันธ์แบบแอบชอบ หรือความสัมพันธ์ระยะยาว…

ใน โกโก้อุ่นๆ กับคุณในวันพฤหัสฯ วรรณกรรมแปลญี่ปุ่น ที่เต็มไปด้วยความสัมพันธ์อุ่นๆ อันแสนเรียบง่ายจากเรื่องสั้นทั้ง 12 ตอนที่จะทำให้คุณหวนนึกถึงบรรยากาศอบอุ่นที่คุณเคยสัมผัส หรือนึกถึงใครบางคน ตลอดจนความสัมพันธ์ในชีวิต

ความสัมพันธ์อุ่นๆ ในเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในรูปไหนบ้าง จะตรงกับที่เพื่อนๆ เคยประสบมาหรือเปล่าไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

 

ความสัมพันธ์แบบแอบชอบ

และไม่รู้แม้กระทั่งชื่อของเขา

ในชีวิตของคนเรา ต้องมีสักครั้งหรือหลายครั้งที่ดันไปแอบชอบคนคนหนึ่งตั้งแต่แรกเห็น และไม่รู้จักชื่อของเขาด้วยซ้ำ ไม่ว่าการแอบชอบรุ่นพี่ในโรงเรียน ที่ต้องแอบไปสืบชื่อแซ่ของเขาภายหลัง หรือแอบชอบคนที่บังเอิญเจอกันในร้านคาเฟ่ เหมือนเรื่องราวของบาริสต้าหนุ่มคนนี้

คุณบาริสต้าที่อยู่ในเรื่องนี้ เพิ่งมาทำงานที่มาร์เบิ้ลคาเฟ่ได้ไม่นาน แล้วเขาก็ตกหลุมรักลูกค้าคนหนึ่งเขาอย่างจัง เธอจะมาที่คาเฟ่ทุกวันพฤหัสฯ สั่งโกโก้ร้อนเมนูเดิม นั่งที่เก้าอี้ตัวเดิม และลงมือเขียนจดหมาย เธอทำแบบนี้เป็นประจำจนเขาจดจำเธอได้อย่างแม่นยำ และใจจดใจจ่อที่จะได้ทำงานในวันพฤหัสฯ มากเป็นพิเศษ

ความสัมพันธ์แบบแอบชอบสร้างกำลังใจให้ใครมากมาย รุ่นพี่ที่โรงเรียนทำให้เราอยากไปโรงเรียนทุกวันเพื่อจะได้เจอหน้า หรือรอที่จะเรียนวิชาเรียนรวมเพื่อจะได้เจอเขา เป็นความบังเอิญแบบจงใจที่เราสร้างขึ้นมาและหวังเล็กๆ ให้เธอหรือเขารู้สึกเช่นเดียวกัน

เป็นความสัมพันธ์ที่รู้สึกอบอุ่นใจ แม้จะยังไม่ได้สานสัมพันธ์เลยก็ตาม

 

ความสัมพันธ์แบบครอบครัว

ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน

สมมุติว่าวันหนึ่งคุณมีครอบครัว ได้อยู่กับคนที่รัก คุณคิดว่าครอบครัวของคุณจะออกมาเป็นแบบไหน

บางครอบครัวเลือกที่จะทำงานทั้งคู่ ต่างฝ่ายต่างทำงานหาเงินเพื่อสร้างครอบครัวและวางแผนในอนาคตร่วมกัน หรือบางครอบครัวก็ให้สามีเป็นคนทำงาน ส่วนภรรยาอยู่บ้าน ดูแลเรื่องงานบ้าน อาหารการกิน เลี้ยงลูก หรือรับจ๊อบเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำอยู่ที่บ้านได้ หรือบางครอบครัว ภรรยาเป็นฝ่ายทำงานหาเงิน ส่วนสามีรับหน้าที่ดูแลทุกอย่างภายในบ้านรวมถึงลูกด้วย เช่นครอบครัวของอาซามิ

อาซามิ เป็นคุณแม่ที่ทำงานเก่งเป็นที่หนึ่ง สามารถจัดการปัญหาได้ทุกอย่างจนขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าได้ในระยะเวลารวดเร็ว ส่วน เทรุยะสามี รับหน้าที่ดูแลบ้านแลลูกๆ เขาทำอาหารเก่ง ปัดกวาดบ้านได้อย่างไรที่ติ ทำหน้าที่รับ-ส่งลูกชาย และวาดภาพเป็นงานอดิเรก

ทั้งสองคนแบ่งหน้าที่กันเป็นครอบครัวที่เข้าขากันได้ดีทีเดียว แต่แล้ววันหนึ่งก็มีเหตุที่ทำให้เทรุยะต้องไปเกียวโตกะทันหัน หน้าที่ทำอาหารและดูแลลูกจึงตกไปอยู่ที่อาซามิ  แม้จะรับหน้าที่เพียงช่วงสั้นๆ ก็ทำให้อาซามิจิตตกไปไม่หน่อย

เพราะเธอทำอาหารไม่เก่ง โดยเฉพาะไข่ม้วนเจ้าปัญหา ที่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ออกมาไม่น่ากินเอาเสียเลย อาซามิผู้ซึ่งหนีจุดอ่อนของตัวเองอย่างเรื่องงานบ้าน ทำอาหาร และเลี้ยงลูกไปให้สามีจัดการดูแลทั้งหมด กลับต้องมาทำสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดเป็นครั้งแรก

เรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร ต้องติดตาม

 

ความสัมพันธ์หว่างครูกับลูกศิษย์ตัวน้อย

ที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ

การเป็นครูไม่ง่ายเลย ยิ่งเฉพาะกับเด็กอนุบาลด้วยแล้ว ไม่มีอะไรที่ง่ายทั้งนั้น!

ลองจินนาการว่าจู่ๆ ก็ต้องดูแลลูกของญาติที่ขอฝากไว้ 3-4 ชั่วโมง ก็ปวดหัวแทบแย่ โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในวัยช่างพูดช่างถาม อย่างวัยอนุบาล คำถามร้อยแปดพันอย่างผุดขึ้นมาในสมองน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็ก และถามผู้ใหญ่ที่พวกเขาคิดว่าจะต้องมีคำตอบให้อย่างแน่นอน

ในความเป็นจริงแล้วบางคำถามก็ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะหาทางมาอธิบายให้เด็กเข้าใจได้

คุณครูเอนะก็เช่นเดียวกัน เธอเป็นครูโรงเรียนอนุบาลที่ค่อนข้างเคร่งเรื่องการแต่งตัว ทำสีผม และการทาเล็บ เพื่อไม่ให้เด็กน้อยมีพฤติกรรมเลียนแบบ เธอเลยต้องแต่งหน้าบางๆ (แทบจะเหมือนไม่แต่ง) ทำผมเผ้าให้เรียบร้อย ตัดเล็บสั้นกุดและห้ามทาเล็บเด็ดขาด

แต่แล้วก็มีเหตุที่ทำให้เธอลืมล้างเล็บก่อนมาเจอลูกศิษย์ตัวน้อย คำถามผุดขึ้นมาเมื่อพวกเขาเห็นเล็บสีชมพูของครูเอนะ แม้จะเป็นสีที่ไม่เด่นชัดมาก แต่ก็ไม่อาจหลุดพ้นสายตาของเด็กๆ ครูเอนะตอบคำถามอ้อมแอ้ม ไม่อยากพูดเยอะเพราะกลัวถูกครูคนอื่นๆ ต่อว่า

และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อทั้งครูที่อยู่มานานเห็นเข้า เธอจึงถูกต่อว่ายกใหญ่ เรื่องราวเริ่มบานปลายไปถึงผู้ปกครองเมื่อเด็กน้อยเล่าให้แม่ฟังว่าครูเอนะมีเล็บมือที่สวยมาก

ไม่แน่ว่าการทาเล็บของครูเอนะ อาจทำให้อะไรบางอย่างเปลี่ยนไป

 

ความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า

ที่ทำให้รู้สึกดีตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ

ความสัมพันธ์แบบนี้ไม่ได้เจอกันทุกคนแน่นอน ตามธรรมชาติของมนุษย์จะมักมีการป้องกันตัวเองประมาณหนึ่งเมื่อถูกคนแปลกหน้าเข้ามาพูดคุย ไม่รู้ว่าเขาจะเข้ามาทำอะไร ชวนคุยอย่างเป็นมิตร ต้องการสิ่งตอบแทน หรือคิดในทางร้ายๆ

สำหรับ ยู หญิงสาวที่แบกสัมภาระข้ามฟ้า ข้ามทะเลมาถึงประเทศออสเตรเลียเพื่อเป็นจิตรกรที่ใช้สีเขียววาดรูปเพียงสีเดียวอย่างเธอแล้ว การเจอคนแปลกหน้าคนนี้ กลับทำให้เธอรู้สึกดีอย่างประหลาด

เขาเก็บผ้าเช็ดหน้าที่เธอทำตกไว้ได้ จึงเอามาคืนให้อย่างสุภาพ เขาชวนเธอคุยเล็กน้อยเกี่ยวกับสมุดสเก็ตช์ภาพในมือ และขอดูภาพที่เธอวาด คำถามมากมายออกมาจากปากเขา และยูก็เต็มใจที่จะเล่าที่มา ที่ไปของเธอ ทำไมเธอถึงมาที่นี่ ทำไมเธอจึงใช้สีเขียวเพียงสีเดียวในการวาด ฯลฯ

รอบตัวของชายคนนั้นเหมือนมีออร่าสีเขียวอบอุ่นแผ่ออกมา ยูรู้สึกดีกับเขาอย่างบอกไม่ถูก อาจจะเป็นเพราะเขาเข้ามาในจังหวะที่เธอกำลังเหม่อลอยคิดนู่นนี่อย่างเหมาะเจาะ

บางที การได้เล่าเรื่องราวให้คนแปลกหน้าฟัง ก็กลายเป็นความรู้สึกดีอย่างประหลาด

 

ความสัมพันธ์

ระยะไกล

คุณเคยมีเพื่อนสนิทที่อยู๋ไกลกันมากๆ ไหมคะ ไกลระดับข้ามน้ำข้ามทะเล คนละประเทศ คนละฟากฝั่ง…

หากคุณมีความสัมพันธ์ระยะไกลแล้ว เรื่องราวของแมรี่ และมาโกะ จะทำให้คุณหวนนึกความสัมพันธ์เก่าๆ ของคุณแน่นอน

ทั้งสองพบกันในช่วงที่มาโกะ เด็กสาวชาวญี่ปุ่นต้องมาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย และพักอยู่ที่โฮมสเตย์ของครอบครัวแมรี่อยู่ราวๆ 1 ปี หลังจากนั้นมาโกะก็เดินทางกลับญี่ปุ่นไป ทว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองยังดำเนินต่อมาเรื่อยๆ นับสิบปี ด้วยการส่งแอร์เมลหากัน

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะพบคนที่สามารถเล่าทุกอย่างให้ฟังได้อย่างออกรส คุยกันได้ทุกเวลาไม่หยุดไม่หย่อน คอยเป็นกำลังใจให้กันในช่วงยากลำบากในชีวิต และแม้ต่างคนต่างทำธุระของตัวเองในพื้นที่เดียวกัน โดยไม่ปริปากพูดอะไรหลายชั่วโมงก็ไม่รู้สึกอึดอัดแม้แต่น้อย

ระยะทางอาจเป็นอุปสรรคในความสัมพันธ์
แต่หากคนสองคนยังเชื่อมั่นในมิตรภาพ
อะไรก็ไม่สามารถทำลายความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นนี้ได้

 

ความสัมพันธ์แบบคู่ชีวิต

ที่คบกันมาอย่างยาวนาน

คุณจะได้เห็นความสัมพันธ์ของคุณชินอิจิโร่และคุณมิซาโกะ คู่รักที่แต่งงานกันมาห้าสิบปี พวกเขามีวิธีประคองความสัมพันธ์มายังไง ใช้ชีวิตยังไงให้ยังคงหวานชื่นแม้วันเวลาจะผ่านพ้น แต่ความหวานก็ยังไม่เปลี่ยน

การนึกถึงห้วงเวลาเก่าๆ เป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นในมนุษย์ที่ใช้ชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง มักจะย้อนนึกไปถึงวันแรกๆ ที่ได้รู้จักกัน อาจจะมีการทะเลาะเบาะแว้งกันบ้าง แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ พวกเขาก็ผ่านอะไรด้วยกันมามากมาย แม้จะเคยนึกถึงเรื่องการหย่ามานับครั้งไม่ถ้วน แต่พวกเขาก็ผ่านกันมาได้ด้วยดี

ไม่แน่ความรักชั่วนิรันดร์แบบคู่ของคุณชินอิจิโร่และคุณมิซา
อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตตของคุณก็ได้
ศึกษาการเติมความหวานให้กันและกันจากทั้งคู่ได้นะคะ

 

 

โกโก้อุ่นๆ กับคุณในวันพฤหัสฯ

วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งออนไลน์ คลิก

 


บทความอื่นๆ

7 เรื่องราวของผู้เช่า กับเหล่าแมวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใน “ขอให้แมวโอบกอดคุณ”

ระยะห่าง ระหว่างเรา (So Close yet So Far) หนังสือที่ทำให้คุณเข้าใจความสัมพันธ์มากขึ้น

Q&A กับทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ The Clound เจ้าของหนังสือ โปรดอ่านใต้แสงเทียน เพราะผมเขียนใต้แสงดาว

12 เรื่องราวอบอุ่นหัวใจใน โกโก้อุ่นๆ กับคุณในวันพฤหัสฯ

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า