‘ดาลียาห์’ เด็กหญิง 4 ขวบที่อ่านหนังสือมาแล้วกว่า 1,000 เล่ม

นอกจากคำว่า ‘ไม่มีใครแก่เกินจะเรียนรู้’แล้ว ก็ยังมีคำว่า ‘ไม่มีใครเด็กเกินจะเรียนรู้’ เช่นกัน โดยเรื่องราวของ ดาลียาห์ เด็กสาวตัวน้อย อายุ 4 ขวบคนนี้พิสูจน์ได้

‘ดาลียาห์ อรานา’ (Daliyah Arana) จากเมืองเกนส์วิลล์ รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา (Gainesville, Georgia, USA) ได้ชื่อว่าเป็นหนอนหนังสือที่อายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 4 ขวบ แต่อ่านหนังสือมาแล้วมากกว่า 1,000 เล่ม โดยเริ่มอ่านหนังสือภาพเรื่อง Ann’s Big Muffin เป็นเรื่องแรกในวัยเพียง 2 ขวบย่าง 3 ขวบ

 

 

หลังจากนั้นคุณแม่ของเธอก็พาเธอเข้าโปรแกรมรักการอ่านที่เรียกว่า 1,000 Books Before Kindergarten Program  ซึ่งก็คือการส่งเสริมให้ลูกน้อยอ่านหนังสือ 1,000 เล่ม ก่อนจะเข้าเรียนชั้นอนุบาล และเมื่อทำภารกิจสำเร็จครบ 1,000 เล่ม ในเวลาเพียงปีกว่าๆ คุณแม่ก็ตัดสินใจเขียนเล่าเรื่องราวความรักและหลงใหลในหนังสือของดาลียาห์ส่งถึงหอสมุดรัฐสภา(Library of Congress) เพราะอยากสานฝันพาหนูน้อยไปเยี่ยมชมหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหลวงวอชิงตัน ดีซี  (Washington D.C.)

 

และแล้วความฝันของเธอก็เป็นจริง เมื่อ ดร. คาร์ลา เฮย์เด็น (Dr. Carla Hayden) หัวหน้าหอสมุดรัฐสภาคนปัจจุบันได้ตอบรับคำขอนั้นและได้แต่งตั้งตำแหน่ง ‘Librarian for the Day’ หรือ ‘บรรณารักษ์ประจำวัน’ ให้กับดาลียาห์ แถมยังบริการพิเศษพาเด็กหญิงทัวร์หอสมุดด้วยตัวเธอเองด้วย  

 

ดาลียาห์และ ดร. คาร์ลา เฮย์เด็น

Shawn Miller / Library of Congress

 

ชั้นหนังสือมากมายที่หอสมุดแห่งนี้ทำให้เธอตื่นตาตื่นใจเหมือนๆ กับที่เด็กคนอื่นมักจะตื่นเต้นเมื่อได้ไปเที่ยวสวนสนุก  ซึ่งหนูน้อยยิ่งปรากฏรอยยิ้มและเก็บความตื่นเต้นแทบไม่ไหวเมื่อมาถึงมุมหนังสือเด็กที่เป็นไฮไลต์ของหอสมุดแห่งนี้

 

Shawn Miller / Library of Congress

Shawn Miller / Library of Congress

 

Shawn Miller / Library of Congress

 

 

กว่า 2 ชั่วโมงเต็มในหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นเต็มไปด้วยรอยยิ้มและคำถามจากหนูน้อยตลอดเวลา อาทิ  ‘เล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรคะ’ ‘เล่มนี้สนุกไหมคะ’ …สมกับที่เป็นหนอนหนังสือคนเก่งจริงๆ

 

หนังสือเล่มโปรดของดาลียาห์ คือ  Mo Willems’ The Pigeon Finds a Hot Dog!

 

หัวหน้าหอสมุดรัฐสภากล่าวว่า เป้าหมายอย่างหนึ่งของเธอคือการผลักดันให้คนอเมริกันเข้าห้องสมุดและอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น โดย กิจกรรม ‘Librarian for the Day’ นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมกลุ่มเยาวชน ให้มีนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เด็ก และยังหวังว่าเรื่องราวของดาลียาห์ หนอนหนังสือตัวน้อยคนนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ใหญ่และเด็กๆ ทั่วโลกหันมาหยิบหนังสืออ่านบ้างไม่มากก็น้อย…มาอ่านหนังสือกันเถอะ!

 

 

 

 Source, Image :  buzzfeed.com

 

 

 

1 thoughts on “‘ดาลียาห์’ เด็กหญิง 4 ขวบที่อ่านหนังสือมาแล้วกว่า 1,000 เล่ม

  1. Pingback: ชวนดู 4 นวัตกรรมสุดเจ๋งสำหรับ หนอนหนังสือ ยุค 4.0 (อยากได้จัง ~)

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า