ที่มาของ แดน บราวน์ ปกใหม่! ที่ใช้การตีความและถอดสัญลักษณ์ในการออกแบบ

การออกแบบ แดน บราวน์ ชุดใหม่ที่ได้ไปอยู่ในมือใครหลายคน ใช้การตีความและการถอดสัญลักษณ์ เป็นภาพหลักในการออกแบบ เนื่องจากเป็นจุดสำคัญและเป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก นอกจากนี้โรเบิร์ต แลงดอน ตัวเอกของเรื่องยังเป็นนักสัญลักษณ์วิทยาด้วย

ปกมีการปั๊มนูนแบบไร้สี เป็นภาพรหัสแรกที่ถูกพบอยู่ในเนื้อเรื่องอยู่บริเวณมุมบนขวาไล่ลงมา และเป็นรหัสอันแรกที่นำไปสู่รหัสอื่นๆ ทั้งหมดในเรื่อง

ตั้งใจให้เป็นปกที่อุดมไปด้วยสัญลักษณ์ รหัส และศิลปะ ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกทั้งโมเดิร์นและคลาสสิก ที่สื่อถึงเนื้อหาและโทนของเนื้อเรื่องได้อย่างเป็นอย่างดี

แต่ละปกในเซตนี้ มีแนวคิดการออกแบบอย่างไร ตามมาเลย

แดน บราวน์ 01

เทวากับซาตาน (ANGELS & DEMONS)

ภาพที่ใช้คือภาพนครรัฐวาติกัน สัญลักษณ์ซึ่งวางทับอยู่บนปกคือสัญลักษณ์แอมบิแกรม (Ambigram) ซึ่งสามารถถอดได้เป็นสี่เหลี่ยมรูปเพชร ซึ่งเนื้อหาและความสำคัญของสัญลักษณ์นี้ถูกกล่าวถึงในเรื่อง

แดน บราวน์ 02

รหัสลับดาวินชี (THE DAVINCI CODE)

ภาพสัญลักษณ์ที่อยู่บนปกคือการถอดอัตราส่วนของภาพ Vitruvian Man อันเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นใจความหลักของเนื้อเรื่อง อัตราส่วนที่ถูกวิเคราะห์ไว้นี้มีสัญลักษณ์ซ้อนซึ่งแทรกอยู่ในเนื้อหาครบถ้วน เช่น สัญลักษณ์ ‘ใบมีด’, ‘จอก’, ‘ดาวห้าแฉก’ ที่หมายถึงการบูชาเทพี (สตรี) ในเนื้อเรื่อง และสัญลักษณ์ ‘ดาวหกแฉก’ สัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์

นอกจากนี้ภาพนี้ถือเป็นสัญลักษณ์เริ่มต้นของเนื้อเรื่อง เนื่องจากศพของภัณฑารักษ์ในตอนต้นมีการจัดท่าทางเลียนแบบภาพ The Vitruvian Man ก่อนจะนำไปสู่ปมต่างๆ ต่อมา

เมื่อวางภาพนี้ทับอยู่บนภาพโมนาลิซ่า (อันเป็นภาพจำเก่าของปกหนังสือเล่มนี้ทุกเวอร์ชัน) ก็แสดงถึงการตีความสัญลักษณ์ผ่านงานศิลปะระดับโลกได้ดี

แดน บราวน์ 03

สาส์นลับที่สาบสูญ (THE LOST SYMBOL)

ใช้ภาพ “George Washington Zeus” เป็นภาพหลัก เพราะสื่อถึงความต้องการจะเป็นเทพและการที่เทพกับมนุษย์หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ดีที่สุดซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเรื่อง

ลายเส้นกราฟิกที่ใช้วางลงไปอีกชั้นเป็นการถอดสัญลักษณ์จากการตีความภาพปูนปั้น “The Apotheosis of Washington” ว่าแท้จริงแล้วมีลักษณะของสัญลักษณ์

“Circumpunct” (จุดที่อยู่ภายในวงกลม) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์โบราณหมายถึงพระเจ้าในทุกศาสนาซ่อนอยู่

แดน บราวน์ 04

สู่นรกภูมิ (INFERNO)

สัญลักษณ์คือการถอดสัดส่วนโครงสร้างของภาพ The Abyss of Hell, Botticelli และแผนที่แสดงลำดับชั้นของนรกซึ่งมีส่วนที่คล้ายวงกลมก้นหอยซึ่งเป็นส่วนที่ถูกกล่าวถึงในเนื้อเรื่อง

แดน บราวน์ 05

ออริจิน (ORIGIN)

ภาพที่ใช้คือภาพ The Ancient of Days โดย William Blake ซึ่งถูกกล่าวถึงในเนื้อเรื่อง เป็นภาพพระเจ้าใช้ไม้ฉากวัดโลก ซึ่งเป็นภาพที่มีศาสนาและฟิสิกส์อยู่ในภาพเดียวกัน ตรงกับเนื้อเรื่องที่พูดถึงการเป็นปฏิปักษ์ระหว่างศาสนาและวิทยาศาสตร์

สัญลักษณ์ที่อยู่บนปกเป็นภาพ Entrophy ซึ่งเป็นภาพแสดงทฤษฎีการกระจายพลังงานซึ่งทำให้ระบบ (Order) เปลี่ยนแปลงไปสู่ความไร้ระบบ (Chaos) ซึ่งเนื้อหาส่วนนี้มีการถูกพูดถึงในเรื่อง

ซึ่งทั้ง 5 เล่มนี้ นุชชา ประพิณ ผู้ออกแบบปก ต้องอ่านหนังสือทั้งหมด เพื่อย่อยเอาส่วนสำคัญมาสร้างสรรค์เป็นปกเซตใหม่ที่ร้อยเรียงเรื่องราวผ่านหน้าปกและสันปกให้สมบูรณ์ สื่อถึงเนื้อหาได้ครบถ้วนมาที่สุด

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบฝีมือการออกแบบของนุชชา ประพิณ สามารถติดตามผลงานของเธอได้ที่ IG : pnuchcha

ดูหนังสือทั้งหมดของ แดน บราวน์ คลิก


บทความอื่นๆ

แดน บราวน์เจ้าพ่อแห่งนิยายสืบสวนอิงประวัติศาสตร์ ผู้สร้างนวนิยายในตำนาน The Davinci Code
รวมหนังสือของ แดน บราวน์นักเขียนนวนิยายสืบสวนชื่อก้องโลก

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า