เคล็ดลับสมองดีกับ ดร. ทอม โอไบรอัน “เชอร์ล็อก โฮล์มส์” แห่งวงการแพทย์

หากคุณกำลังพบว่า ความจำและอารมณ์ผิดปกติ นอนหลับตอนกลางคืนไม่ดี รู้สึกเหนื่อยตลอดทั้งวัน คุณอาจกำลังมีปัญหาที่ “สมอง” ก็ได้ แต่อย่าเพิ่งกังวล เพราะการใช้ชีวิตของเรามีอำนาจเหนืออาการเหล่านั้น และสามารถเปลี่ยนแปลงโดยทิ้งคนเก่าที่มีความจำและอารมณ์ผิดปกติไปได้ ขอนำ เคล็ดลับสมองดีกับ ดร. ทอม โอไบรอัน “เชอร์ล็อก โฮล์มส์” แห่งวงการแพทย์ ที่จะพาคุณไปดูแลและฟื้นฟูสมองแบบองค์รวม โดยค้นปัญหาที่แท้จริงของสิ่งที่ทำให้คุณสมองล้า เราไปติดตามวิธีดีๆ นี้กัน

มองหน้าตัวเองให้ถี่ขึ้น

ให้สังเกตว่าตัวเองมีหน้าผากใหญ่เกินสัดส่วนหรือไม่ หากใช่ มีแนวโน้มเป็นโรคเซลิแอค ซึ่งเป็นโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อกลูเตน ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในพืชจำพวกข้าวบารเลย์ ข้าวสาลี และข้าวไรย์ ซึ่งทำให้ดูดซึมสารอาหารอย่างเหมาะสมได้ยาก เมื่อไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีก็จะขาดกรดอะมิโน และเมื่อปริมาณกรดอะมิโนไม่เพียงพอก็ไม่สามารถมีระดับฮอร์โมนในสมองหรือสารสื่อประสาทที่สมดุลได้ ซึ่งสิ่งนี้จำเป็นสำหรับความสมดุลในการทำงานของสมอง

เลี่ยงน้ำตาลเท่าที่จะทำได้

การกินน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการต่างๆ เพิ่มการอักเสบในร่างกาย น้ำตาลทรายขาวเป็นหนึ่งในอาหารที่กระตุ้นการอักเสบมากที่สุด ไม่ว่าจะปริมาณเพียงใด หากอยากรักษาหรือเพิ่มคุณภาพการทำงานของสมอง ก็ต้องหยุดกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง เพื่อให้สมองและร่างกายได้ปรับปรุง เมื่อไม่มีน้ำตาลก็จะพบว่าปัญหาทางอารมณ์ รวมถึงความวิตกกังวล ซึมเศร้า และกระวนกระวายจะน้อยลง ง่ายๆ เท่านี้เอง

เปลี่ยนหัวฝักบัวใหม่

คลอรีนเป็นสารรบกวนการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อที่ทุกคนได้รับเพราะใช้น้ำประปา คลอรีนจะจับกับตัวรับไทรอยด์และขัดขวางไม่ให้ฮอร์โมนไทรอยด์เข้าสู่เซลล์ การลดการได้รับคลอรีนอาจมีประโยชน์ แต่เราไม่ควรดื่มน้ำลดลง โดยสามารถหาตัวกรองคลอรีนในฝักบัวได้ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ เพราะการได้รับคลอรีนมากที่สุดเกิดขึ้นขณะอาบน้ำ โดยหายใจเอาไอน้ำเข้าไป และไอน้ำก็ผ่านชั้นเยื่อบุในปอดเข้าสู่กระแสเลือดไปยังสมอง

ตัวกรองคลอรีนจะช่วยกำจัดคลอรีนออกก่อนที่จะมาสัมผัสร่างกาย ตัวกรองคลอรีนมีราคาไม่แพงและติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องใช้ช่างประปา แค่จำไว้ว่าต้องคอยเปลี่ยนทุก 6 เดือน วิธีนี้จะได้ผลภายในไม่กี่วัน ผิวและผมจะนุ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวรับไทรอยด์

เปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าห่มเป็นฝ้าฝ้ายออร์แกนิก

มีสารเคมีในเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนที่เรียกว่า “ไอโซไซยาเนต” รวมถึงสารหน่วงไฟที่พบในผ้าห่มที่ไม่ได้ทำจากผ้าฝ้ายบริสุทธิ์ หากไม้ที่เตียงทำจากไม้อัดก็อาจเต็มไปด้วยฟอร์มัลดีไฮด์ สารเคมีเหล่านี้จะเลี้ยงเฟอร์มิคิวทส์ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ไม่ดีในลำไส้ และกดการทำงานของแบคทีเรียดี ทำให้เกิดดิสไบโอซิสหรือความไม่สมดุลของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดภาวะลำไส้รั่วและสมองรั่ว

หยุดวงจรนี้โดยเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าห่มจากผ้าผสมเป็นผ้าฝ้ายออร์แกนิก หากคุณเปลี่ยนห้องนอนภายใน 3 เดือน ก็จะสังเกตเห็นการทำงานของระบบทางเดินอาหารและสมองที่ดีขึ้น และอากาศที่เราหายใจมักจะเป็นพิษ ขอให้หาระบบกรองอากาศที่ดีที่สุดเท่าที่หาได้ไว้ในห้องนอน เพราะนั่นคือที่ที่เราใช้เวลาอยู่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน

รักษากระดูกให้แข็งแรง

แคลเซียมเสริมอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอในการรักษาให้กระดูกแข็งแรง ยังมีสารอาหารเสริมอีกจำนวนมากที่จำเป็น ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม โบรอน สตรอนเชียม วิตามินเค และวิตามินดี โภชนาการที่เหมาะสมและการออกกำลังกายตลอดช่วงชีวิต สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกและการหักได้โดยมีนัยสำคัญ

มองโลกในแง่บวก

มุมมองทั่วไปต่อชีวิตมีผลที่มีพลังอย่างมากต่อฮอร์โมนที่ผลิต ซึ่งเราจะได้รับผลดีหรือผลเสียที่เกิดขึ้นตามมาจากฮอร์โมนเหล่านั้นผลิตฮอร์โมนความเครียด ซึ่งได้ผลเป็นความเสื่อมโทรมจากความเครียดระดับสูง การผลิตฮอร์โมนพาราซิมพาเทติกที่ทำให้ผ่อนคลายก็ทำให้ชีพจรช้าลง หายใจยาวขึ้น คลื่นสมองตามธรรมชาติที่สงบปรากฏมากขึ้น

ฝึกทำสมาธิ

การทำสมาธิเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้เริ่มต้นสนใจในตัวเองเพื่อให้เกิดการเยียวยา ระหว่างการทำสมาธิเราจะได้เรียนรู้การวางเรื่องโลกภายนอกไว้ และสร้างพื้นที่ที่จะรับรู้ความรู้สึกของคุณโดยไม่ตอบสนองหรือถูกกลืนไปกับความรู้สึกนั้น

เรายังได้รับรู้ความรู้สึกนั้นด้วยมุมมองแบบยอมรับและเมตตากับตัวเอง การฝึกสมาธิต่อเนื่องจะช่วยเพิ่มการพัฒนาของบริเวณที่สำคัญหลายบริเวณในสมอง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการทำงานด้านปัญญาระดับสูง เมื่อทำสมาธิ เราจะเพิ่มฮอร์โมนบีดีเอ็นเอฟ (Brain-Derived Neurotropic Factor) ฮอร์โมนนี้จำเป็นในการฟื้นฟูเซลล์สมองให้มีสุขภาพดี และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มความสามารถของสมองและส่งเสริมสมาธิและความตั้งใจ

นำกลูเตนออกจากอาหารของคุณ

มนุษย์ไม่มีเอนไซม์ที่สามารถย่อยกลูเตนในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ ธัญพืชเหล่านี้ทำให้เกิดการอักเสบและภาวะลำไส้ที่สารซึมผ่านได้มากกว่าปกติ ทุกครั้งที่กินเข้าไป กลูเตนในข้าวสาลีทำให้เกิดภาวะลำไส้ที่สารซึมผ่านได้มากกว่าปกติ เมื่อข้าวสาลีและโมเลกุลขนาดใหญ่ของกลูเตนไปยังตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมรวมถึงสมอง ก็จะทำให้ระบบภูมิต้านทานตอบสนองทันทีและโจมตีอนุภาคนั้น และในส่วนของร่างกายที่คล้ายคลึงกัน

กลัวโทรศัพท์มือถือให้มากขึ้น

มลภาวะแม่เหล็กไฟฟ้าส่วนมากที่ได้รับมาจากสิ่งที่อยู่ในบ้าน โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่แรงที่สุดรอบตัว เราสามารถลดการได้ด้วยการปิดเครื่องตอนที่ทำได้ หรือเอาออกห่างจากตัว หากเป็นอุปกรณ์ไร้สาย ก็ใช้อุปกรณ์มีสายแทน ไม่ว่าโทรศัพท์ของคุณจะเป็นสมาร์ตโฟนหรือแบบธรรมดา ทุกคนต้องใช้หูฟังมีสาย หรือเปิดเสียงดังเวลาคุยโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยให้แบตเตอรีโทรศัพท์อยู่ห่างจากศีรษะ หูฟังบลูทูธก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เพราะยังมีแบตเตอรีเล็กๆ อยู่ใกล้สมองอยู่ดี

เคล็ดลับสมองดีกับ ดร. ทอม โอไบรอัน “เชอร์ล็อก โฮล์มส์” แห่งวงการแพทย์

หนังสือ สมองซ่อมได้ YOU CAN FIX YOUR BRAIN

เขียนโดย ดร. ทอม โอไบรอัน

วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์
คลิก

บทความอื่นๆ

7 วิธีกระตุ้นสมองให้มีชีวิตชีวา ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

5 พฤติกรรมห้ามทำที่ทุกคนต้องรู้ เพื่อเสริมสร้างให้สมองแข็งแรง

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า