บำบัดใจ คลายความเครียด ป้องกันอาการซึมเศร้าจากการทำงาน

อารมณ์และความเครียดจากการทำงาน ส่งผลเสียกับเราเสมอไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ เศร้า ทุกข์ใจ ฯลฯ และอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ การหาวิธีเพื่อ คลายความเครียด เป็นอีกทางหนึ่งในการบำบัดที่ถูกต้อง

มาดูกันว่าจะมีวิธี คลายความเครียด ที่เกิดจากอารมณ์ได้โดยวิธีใดบ้าง

รับรู้อารมณ์โกรธ

ถ้าเราโกรธเจ้านายหรือโกรธเพื่อนร่วมงาน แล้วมัวแต่จะคิดควบคุมอารมณ์นั้น เรามักจะลืมปัญหาที่แท้จริงในการทำงาน แต่ถ้าเรารับรู้อารมณ์โกรธ หรืออารมณ์เกลียดเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน แล้วเฝ้ามองไว้แทนการควบคุม ระหว่างที่เราเฝ้ามอง เราจะหยุดแสดงอารมณ์โกรธ แล้วกลับมามีโอกาสระลึกถึง ไปจนถึงทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานว่าแท้จริงแล้ว สิ่งที่ทำให้เราโกรธคืออะไร และจะสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีใด

 

อารมณ์ทุกข์

หากเจอเพื่อนกำลังทุกข์ใจ คุณจะทำอย่างไร

เชื่อไหมว่าความทุกข์สามารถติดต่อกันได้เมื่อเราต้องอยู่ใกล้คนที่กำลังทุกข์ สมมติว่าเพื่อนกำลังเป็นทุกข์เพราะสามีป่วยหนัก ต้องใช้เงินรักษาเป็นจำนวนมาก ความทุกข์ของเราที่ติดต่อมาจากเพื่อนคือ เห็นใจเพื่อน สงสารเพื่อน จนตัวเองรู้สึกทุกข์ไปด้วย หากไม่อยากให้ทั้งเขาและเราเป็นทุกข์จะต้องช่วยบำบัดเพื่อนเสียก่อน

โดยเริ่มจากค่อยๆ เข้าหา อย่าบุ่มบ่ามเข้าไป เงียบ ใช้มือแตะบ่า แตะมือ แตะหลัง อย่ารีบร้อน ทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย และมองไปทิศทางเดียวกับเขาแล้วเงียบๆ หรือลองพูดว่า “เป็นฉัน ฉันคงแย่แน่ๆ” ไม่ปลอบ ไม่ตัดบท และไม่ปลุก แน่นอนว่าเราภาวนาให้เขาฟื้นตัวเองได้ในระยะเวลาไม่นาน

คำพูดประเภท “เวลาช่วยได้” “แล้วมันจะดีขึ้น” “ฉันก็เคยเป็น” ลองพูดได้ทั้งนั้น เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเขาจะชอบหรือไม่ชอบคำพูดแบบไหน แต่แต่ลองพูดแล้วก็อย่าไปเซ้าซี้ ปล่อยให้เขาได้ใช้ความคิด

 

ล้มแล้วลุกอย่างไร

ชีวิตคนเราพบอุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ ทุกวัน มีบางครั้งเท่านั้นที่ล้มจริงๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องประเภท ถูกหักอกอย่างแรง สอบเรียนต่อไม่ได้ โดนเลย์ออฟออกจากงาน ถูกไล่ออกจากบ้าน คู่สมรสของตัวเองนอกใจ เป็นต้น

การล้มนำมาซึ่งความสูญเสีย เสียเงิน เสียงาน เสียโอกาส และเสียใจ พ่วงมาด้วยเรื่องเสียหน้าเสียฟอร์ม ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ มักไม่หายไปเองง่ายๆ คนที่ล้มไม่ลุกส่วนใหญ่เพราะเสียหน้า เมื่อทำใจไม่ได้กับเรื่องที่เสียหน้าก็มักจะไม่ลุก เพราะลุกขึ้นมาแล้วก็ต้องเอาหน้าขึ้นมาให้คนที่ทำงาน ที่บ้าน และทั้งโลกเห็นด้วย

วิธีแก้ปัญหาล้มแล้วไม่ลุกคือ “หน้าด้าน” คือการ “คิดเรื่องโชคดีที่โชคร้าย และหน้าด้านลุกขึ้นมา” เช่น “โชคดีที่เลิกกัน ขืนได้แต่งงานกันไปละก็ ดูตอนนี้สิ ปั๊ดโถ่” หรือ “ถ้าตอนนี้มีเงินเก็บก็คงดาวน์บ้านตรงนั้นไปแล้ว ตอนนี้น้ำท่วมเกือบสองเมตร โชคดีที่เงินไม่พอ” เป็นต้น

 

อารมณ์เบื่องาน

อารมณ์เบื่องานมักเกิดจากคนอื่น หัวหน้าแย่ ผู้ร่วมงานไม่เอาไหน ที่ทำงานเต็มไปด้วยความอิจฉา ริษยา กลั่นแกล้ง ไปจนถึงแทงข้างหลัง มีข้อสรุปว่า อาการเบื่องานมักมาจากปัจจัยภายนอก แต่คนที่สนุกกับงานกลับเกิดจากภายในไม่เกี่ยวกับภายนอกเท่าไรนัก เช่น ชอบงานเพราะได้ทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

พนักงานที่ตื่นเช้าไปด้วยความรู้สึกว่าตนเองกำหนดชีวิตตัวเองได้ บังคับสิ่งแวดล้อมได้ มักจะรู้สึกสนุกกับงาน วิธีแก้ไขก็คือการย้ายแผนก หรือลองเปลี่ยนงาน แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ จะต้องแน่ใจก่อนว่าสาเหตุที่เบื่องานมาจากอะไร

 

ข้อมูลจากหนังสือ รู้ไว้บำบัดใจ

โดยนายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์ คลิก

 


บทความอื่นๆ 

วิธีวางตัวให้เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน ไปอยู่ที่ไหน ใครๆ ก็ชอบ

ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวยในออฟฟิศ : เมื่อเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องอยู่ให้ได้!

เคล็ดลับการทำงานแบบคนโคตรเก่งจาก Netflix ที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างทีมเก่ง

Mindfulness เบื้องหลังความสำเร็จที่องค์กรยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างใช้

วิธีสร้างสมาธิในการทำงาน งานเยอะแค่ไหนก็ทำเสร็จได้แน่นอน

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า