กลยุทธ์ A-Z ปรับจากข้างใน ก้าวไปข้างหน้า พลิกเกม ตั้งแกน ผิดพลาด เรียนรู้ เติบโต ทำซ้ำอีกครั้ง (ภาค 2)

กลยุทธ์ A-Z ปรับจากข้างใน ก้าวไปข้างหน้า ภาค 2 จากหนังสือ Change From Within ปรับจากข้างใน ก้าวไปข้างหน้า เป็นกลยุทธ์การปรับตัวรับวิกฤตที่ใช้ได้ตั้งแต่ระดับธุรกิจจนถึงชีวิตในทุกวัน โดยสกัดมาจากผู้ประกอบการรุ่นดิสรัปชั่นที่ได้ผ่านจุดวิกฤตสูงสุดในสถานการณ์ Covid-19 ที่ต้องใช้ความพยายามในการปรับจากข้างในด้วยการพลิกเกม ตั้งแกน ผิดพลาด เรียนรู้ เติบโต ทำซ้ำอีกครั้งเพื่อก้าวไปข้างหน้า บทความนี้จะเสนอกลยุทธ์ Q-Z โดยมีความน่าสนใจต่างๆ ที่ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการดำเนินชีวิตและการทำงานหรือการประกอบธุรกิจทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

กลยุทธ์ Q-U

Quality Over Quantity คุณภาพเหนือปริมาณ

เวลาที่รู้สึกท่วมท้น ทำเท่าไรก็ดูไม่พอ ยิ่งทำยิ่งท้อ อาจเป็นสัญญาณให้กลับมาถามตัวเองว่า เรากำลังขับรถหรือกำลังนั่งอยู่ในรถที่เหยียบคันเร่งเร็ว จนรถเริ่มเคลื่อนไปอย่างไร้การควบคุม ในโลกที่ทุกอย่างรอบตัวหมุนเร็ว ผู้อยู่รอดและสำเร็จอาจหมายถึงคนที่รู้จังหวะค่อยๆ ผ่อนคันเร่ง เหยีบเบรกลดความเร็ว ตัดเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึงจาก 100 เหลือ 30 ที่อยากไปจริงๆ ตัดกิ่งใบ เปลี่ยนจากผลผลิตหลายลูก ทุ่มเทจนอาจเหลือเพียงรูปเดียว และดูแลจนหวานฉ่ำ จากนั้นก็แบ่งผลงานนั้นให้คนรอบข้างได้ลิ้มรสร่วมกัน

Routine ทำซ้ำอย่างมีเป้าหมาย

การทำซ้ำเป็นกิจวัตรเป็นการกระทำที่มีเป้าหมาย ซึ่งแตกต่างจากการทำซ้ำซาก การทำซ้ำเป็นกิจวัตรแบบมีเป้าหมายทำให้เรากลับมาจดจ่อกับการกระทำในปัจจุบัน บากบั่น อดทนทำสิ่งตรงหน้าต่อไป ไม่ว่าสิ่งนั้นคือการตื่นมาวิ่งเพื่อเปลี่ยนแปลงสุขภาพ การเขียนทุกวันเพื่อบันทึกบทเรียนเก็บไว้ให้คนสำคัญ หรือการทำงานที่ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้มันจบๆ ไป แต่ทำเพราะเลือกแล้วว่านี่เป็นหนทางไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจ เป็นหนทางที่จะทำให้เราแตกต่าง แตกต่างจากการลงมือทำซ้ำในทุกวัน

Storytelling ทำความเข้าใจเรื่องราวและยอมรับโดยสมบูรณ์

เราต่างเผชิญความท้าทาย เคยทำผิดพลาด แต่หากเราเลือกจำว่าเราคือผู้แพ้ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ คำพูดที่เราพร่ำบอกกับตัวเองแบบนั้นก็ยิ่งฝังจำ กลายเป็นการแสดงออกที่ไม่มั่นใจ เป็นนิสัยที่ไม่กล้าลองทำอะไรใหม่ๆ เพราะกลัวจะพลาด และไม่ต้องเดาว่าอยาคตจะเป็นอย่างไร ในทางตรงกันข้าม เรื่องเล่าความผิดพลาดเดียวกันอาจมีความหมายใหม่ หากเรามองว่าเหตุการณ์นั้นคือบทเรียน คือฉากฉากหนึ่ง ตัวละครเจอจุดเปลี่ยนบางอย่างที่ทำให้ตัวละครนั้นเห็นโลกในมุมมองที่ต่างไป และกลายเป็นคนใหม่ที่ไม่ใช่ตัวละครเดิม

Transferable Skills อย่ามองว่าการย้ายทักษะเป็นเรื่องใหญ่

คำว่า Reinvention หรือ Transformation อาจเป็นคำที่ฟังแล้วเฉยๆ สำหรับบางคน และก็ฟังดูใหญ่โตเกินไปสำหรับใครอีกหลายคน แต่แทนที่จะคิดว่านี่คือก้าวใหญ่ที่เราต้องปฏิรูปตัวเองในช่วงวิกฤต ลองมองมันด้วยสายตาเหมือนเป็นเรื่องปกติ มองจนเห็นว่าความจริงชีวิตมนุษย์เราก็เปลี่ยนอยู่ทุกวัน มองจนเห็นว่าการลองเปลี่ยนงาน เปลี่ยนทักษะก็ไม่มีอะไรยากหรือแปลกไปกว่าการกินอาหารที่ไม่เคยกิน มันเป็นแค่อีกสิ่งใหม่ในชีวิตเท่านั้น ทักษะที่ส่งต่อได้จะช่วยให้เรากลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง ให้คุณค่ากับประสบการณ์ตัวเองมากเพียงพอที่จะไม่ตัดสินตัวเองว่าเราไม่เก่งพอ สู้คนเก่าที่เขาทำงานในสาขาอาชีพนั้นมานานกว่าไม่ได้ แต่ให้ทบทวนจนรู้สึกมั่นใจขึ้นมาได้ว่า เราเองก็มีทักษะที่ถนัดกว่าเขา จากสิ่งที่สั่งสมมาเช่นกัน

Unplug สันโดษ ใคร่ครวญ ปฏิสัมพันธ์

ความหมายอันแท้จริงของการใช้ชีวิตคือ การรักษาความสมดุลระหว่างความสันโดษเพื่อมีเวลาได้ใคร่ครวญกับตัวเอง และในขณะเดียวกันก็รักษาความเชื่อมโยงปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นไว้ เพื่อกระตุ้นสติปัญญา และความเบิกบานที่ได้จากความรู้สึกผูกพันกับผู้อื่น

กลยุทธ์ V-Z

Value สิ่งที่ทำสอดคล้องกับคุณค่าชีวิต

“คุณค่า” เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นระดับองค์กรที่เป็นแรงผลักดันสำคัญทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มี “ความต้องการภายนอก” ต่างกันสามารถทำงานร่วมกันได้ เมื่อเชื่อในพันธกิจที่มีร่วมกัน รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้นำเช่นกัน แม้แต่คนทำงานทุกคน แน่นอนว่าเราทำงานเพื่อให้มีปัจจัยในการดำรงชีวิต แต่การทำงานที่มีเป้าหมาย การทำงานที่เรารู้ว่าทำไปเพื่ออะไร หรือเป็นงานที่มีพันธกิจสอดคล้องกับคุณค่าของชีวิตอย่างสนิทใจ ย่อมทำให้การทำงานทุกวันเป็นรางวัลให้ตัวมันเอง

Weird เปลี่ยนไอเดียบ้าๆ ให้เป็นไอเดียสร้างสรรค์

ไอเดียบ้าๆ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้อย่างไร ให้เริ่มจากการเติมเชื้อไฟความบ้าด้วยตัวเราเอง อย่ามัวแต่รอให้ใครเสนอไอเดียใหม่ จริงๆ แล้วเรามีไอเดียแปลกๆ อยู่ในหัวกันทุกคน แค่พูดมันออกมา อย่าคิดว่าพูดแล้วใครจะหาว่าบ้า ไร้สาระ หลายครั้งเรายังชื่นชมคนที่กล้าเสนอความเห็นแตกต่างเลย แล้วทำไมเราไม่ทำสิ่งนั้นเสียเอง ความสด ใหม่ แปลกไปจากไอเดียอื่นๆ จะเป็นตัวกระตุ้นเติมเชื้อไฟ แล้วไอเดียอื่นๆ จะตามมาเอง

Xfunctional ข้ามสายอย่างยืดหยุ่น

Xfunctional Team หรือการทำงานข้ามสาย เป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะข้ามทักษะ ข้ามฝ่าย ข้ามสายงาน หรือข้ามวงการ อาจเป็นการรวมตัวกันเฉพาะกิจเพื่อมิชชั่นเฉพาะเจาะจง หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างป็นธรรมชาติ เมื่อบรรยากาศการทำงานยืดหยุ่น  ลื่นไหลเอื้อให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้ เพราะไม่มีข้อจำกัดของความเป็นฝ่าย ตำแหน่งใดๆ เข้ามาคั่นกลาง อีกทั้งยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เป้าหมายของงานก็เปลี่ยนไป การทำซ้ำที่ถูกต้องรวดเร็วและผลิตได้มาก ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ปรารถนาอีกต่อไป แต่ความสามารถในการคิดได้ใหม่และสร้างสรรค์สิ่งใหม่กลับกำลังเป็นที่ต้องการ

Yelp for Help เห็นคุณค่า ความสามารถ และการมีส่วนร่วมของผู้อื่น

หลายครั้งเราไม่กล้าขอความช่วยเหลือ เพราะคิดว่ามันอาจเป็นภาระกับคนอื่น แต่ถ้ามองในเจตนาของเราแต่แรก ก็อาจพบว่า เราขอความช่วยเหลือเพราะเราเห็นความเป็นไปได้ เห็นศักยภาพในตัวของคนที่เรากำลังขอความช่วยเหลือ และในอีกแง่หนึ่งมันก็แสดงให้เห็นว่า เราต้องการการมีส่วนร่วมของทุกคนในการทำงาน ไม่ผูกขาดไว้เพียงผู้เดียว การขอความช่วยเหลือแบบนี้ช่วยให้ผลงานของทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่องานถูกจัดสรรให้เหมาะกับความสามารถของแต่ละคน เราก็จะโฟกัสกับงานที่สมควรทำจริงๆ หรืออย่างน้อย เพียงแค่ขอความเห็น ก็ช่วยให้ได้รับข้อมูล ได้ความเห็นใหม่ๆ ที่ให้มุมมองบางอย่างที่ต่างออกไป

Zoom-In สำรวจภายในใจ

เครื่องมือสื่อสารออนไลน์อย่าง Zoom ช่วยให้เราสื่อสารกับคนภายนอกได้ เข้าเรียนคลาสออนไลน์ต่างประเทศได้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา และระยะทางอีกต่อไป แต่การสื่อสารจากภายในทีม ความเห็นอกเห็นใจ และไว้ใจกันเอง เป็นอีกประโยชน์ที่สำคัญในช่วงเวลาที่วิกฤต หากใครได้ลอง Zoom in เข้าไปสำรวจภายในใจก่อนแล้ว อาจทำให้การ Zoom out หรือการสื่อสารจากภายนอกเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเคยก็ได้

กลยุทธ์ A-Z ปรับจากข้างใน ก้าวไปข้างหน้า พลิกเกม ตั้งแกน ผิดพลาด เรียนรู้ เติบโต ทำซ้ำอีกครั้ง (ภาค 2)

หนังสือ Change From Within ปรับจากข้างใน ก้าวไปข้างหน้า

เขียนโดย พชร สูงเด่น

วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์
 คลิก

บทความอื่นๆ

กลยุทธ์ A-Z ปรับจากข้างใน ก้าวไปข้างหน้า พลิกเกม ตั้งแกน ผิดพลาด เรียนรู้ เติบโต ทำซ้ำอีกครั้ง

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า