เจอาร์อาร์ โทลคีน ปกเว็บ

วิธีการอ่าน จักรวาล เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ในแบบฉบับของแอดนาก

หลายคนถามกันเข้ามาว่า ถ้าจะเริ่มอ่านงานของ เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ควรเริ่มอ่านจากเล่มไหนก่อน จริงๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วย แต่เพื่อให้คนที่ยังไม่คุ้นเคยกับงานของโทลคีนเข้าสู่จักรวาลของมิดเดิ้ลเอิร์ธได้ง่ายขึ้น แอดนากเลยทำลิสต์แนะนำมาให้ ทั้งนี้ทั้งนั้น แอดไม่ได้บังคับว่าต้องอ่านตามนี้เท่านั้นนะคะ สามารถเลือกอ่านตามความชอบและความสนใจของตัวเองได้เช่นกัน

ฮอบบิท
เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน : เขียน
สุดจิต ภิญโญยิ่ง : แปล

เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ฮอบบิท

หากจะเริ่มอ่านงานของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ฮอบบิทน่าจะเป็นเล่มที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้น เพราะเดิมทีโทลคีนแต่งเรื่องนี้ขึ้นเพื่อเล่าให้ลูกๆ ฟังก่อนนอน แต่พอลูกชายของเขาทักเรื่องจุดบกพร่องต่างๆ ในเรื่อง เขาก็เลยเขียนมันออกมาอย่างเป็นจริงเป็นจังยิ่งขึ้น จนกลายเป็นฮอบบิทที่ทุกคนเห็นอย่างในปัจจุบัน และเป็นเล่มที่ไม่ได้แทรกปูมหลังทางประวัติศาสตร์หรือตำนานมิดเดิ้ลเอิร์ธให้ปวดหัวสักเท่าไร ด้วยเรื่องราวการผจญภัยที่สนุกสนานและภาษาที่นับว่าอ่านง่ายที่สุดในบรรดาผลงานเกี่ยวกับมิดเดิ้ลเอิร์ธของโทลคีน ฮอบบิทจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับงานของโทลคีนนัก

ฮอบบิทคือเรื่องราวการผจญภัยสุดพิลึกพิลั่น ต้นกำเนิดตำนานมหัศจรรย์ “ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์” ซึ่งเล่าถึงการเดินทาง ครั้งยิ่งใหญ่ของพ่อมดแกนดัล์ฟ คนแคระทั้งสิบสาม และฮอบบิทอีกหนึ่งนาย (บิลโบ แบ๊กกินส์) ซึ่งทำให้ฮอบบิทได้ครอบครองแหวนวงหนึ่งโดยบังเอิญ แหวนที่อาจทำให้เขาได้เป็นผู้ครองพิภพ หรืออาจพันธนาเขาไว้ในความ มืดมนตลอดกาล

ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์
J. R. R. Tolkien : เขียน
วัลลี ชื่นยง : แปล

เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน เดอะลอร์ด

กล่าวกันว่าหนังสือชุดนี้คือผลงานมาสเตอร์พีซของโทลคีน เป็นหนังสือที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหนังสือที่ดีที่สุดในโลก ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ เป็นเรื่องราวต่อเนื่องมาจากฮอบบิท ซึ่งจะมาจบสมบูรณ์ในซีรีส์นี้เอง โทลคีนเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะมีเสียงเรียกร้องให้เขาเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานฮอบบิทอีก แต่น้ำเสียงและเรื่องราวที่เกิดขึ้นในลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ นั้นไม่เหมือนกับฮอบบิทที่มีความเป็นหนังสือเด็กมากกว่า และมีการแทรกประวัติศาสตร์และปูมหลังของตำนานต่างๆ มากขึ้น

ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ กล่าวถึงภารกิจทำลายแหวน ซึ่งนำไปสู่สงครามครั้งยิ่งใหญ่ของโลกที่ไม่ได้มีแค่มนุษย์อาศัยอยู่ แต่ยังมีพวกเอลฟ์ ฮอบบิท คนแคระ โทรลล์ ออร์ค และเผ่าพันธุ์อื่นๆ

เรื่องราวเริ่มต้นที่ความสนุกสนานรื่นเริงในงานเลี้ยงอำลาที่ไม่มีใครคาดฝัน “บิลโบ แบ๊กกิ้นส์” ออกจากบ้านไป ละทิ้งสมบัติพัสถานทุกอย่างที่ได้มาจากการผจญภัยพิลึกพิลั่นของเขาเมื่อหลายปีก่อน รวมทั้งแหวนอันเป็นมหันตภัยวงหนึ่งให้ตกเป็นของหลานรัก “โฟรโด แบ๊กกิ้นส์” โดยไม่รู้ว่านั่นคือการมอบมรดกอันเป็นหายนะโดยแท้ โฟรโดต้องออกเดินทางสู่โลกกว้าง ฝ่าฟันอันตรายนานัปการเพื่อนำแหวนไปทำลายในดินแดนของอสูรร้ายที่สร้างมันขึ้นมา

ตำนานแห่งซิลมาริล
J. R. R. Tolkien : เขียน
คริสโตเฟอร์ โทลคีน : ตรวจแก้และเรียบเรียง
ธิดา ธัญญประเสริฐกุล : แปล

เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ซิลมาริน

จริงๆ แล้วจักรวาลแห่งมิดเดิ้ลเอิร์ธเริ่มมาจากเล่มนี้ “ตำนานแห่งซิลมาริล” เป็นหนังสือเล่มแรกและเล่มสุดท้ายของโทลคีน แต่น่าเสียดายที่โทลคีนจากไปก่อนที่หนังสือเล่มนี้จะเสร็จสมบูรณ์และได้รับการตีพิมพ์ออกมา แต่ก็ยังดีที่คริสโตเฟอร์ โทลคีน ลูกชายมาสานต่อผลงานของเขา จนได้รับการตีมพ์ออกมาในปี 1977

ตำนานแห่งซิลมาริลเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในยุคที่หนึ่งของมิดเดิ้ลเอิร์ธ แน่นอนว่ามันอ่านยาก อาจไม่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นนัก แต่พูดได้เลยว่าถ้าอยากจะรู้จักจักรวาลของมิดเดิ้ลเอิร์ธให้ลึกซึ้งขึ้น ยังไงคุณก็ต้องอ่านเล่มนี้

ตำนานแห่งซิลมาริล เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับยุคบรรพกาล หรือยุคที่หนึ่งของโลก เรื่องราวที่บรรยายอยู่ใน “ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์” เป็นมหากาพย์ที่อุบัติขึ้นในตอนปลายของยุคที่สาม แต่เรื่องราวใน “ตำนานแห่งซิลมาริล” เป็นตำนานที่เก่าแก่กว่านั้นหลายพันหลายหมื่นปี ว่าด้วยเหตุการณ์ในอดีตนับแต่สมัยที่ ‘มอร์ก็อธ’ เทพอสูรองค์แรกยังอยู่บนมิดเดิ้ลเอิร์ธ และพวกไฮเอลฟ์ทำสงครามขับเคี่ยวกับเขาเพื่อช่วงชิงซิลมาริลของพวกตนกลับคืน

ตำนานบุตรแห่งฮูริน
J. R. R. Tolkien : เขียน
คริสโตเฟอร์ โทลคีน : ตรวจแก้และเรียบเรียง
ธิดา ธัญญประเสริฐกุล : แปล

เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน บุตรแห่งฮูริน

ตำนานบุตรแห่งฮูริน เป็นหนึ่งในมหาตำนานที่ยิ่งใหญ่ของโทลคีน เรื่องราวในเล่มนี้เกิดขึ้นก่อนยุคแห่งแหวนเอก “ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์” หลายพันปี เป็นช่วงเวลาของมิดเดิ้ลเอิร์ธยุคแรกซึ่งโทลคีนเขียนเอาไว้หลายเรื่องด้วยกัน ฮูรินเป็นเพียงวีรบุรุษผู้หนึ่งในยุคนั้น แต่วีรกรรมและชะตากรรมของเขาและลูกๆ โดดเด่นจนสามารถแยกออกมาเป็นเรื่องเล่าที่เป็นเอกเทศ ขณะเดียวกันก็เป็นประวัติศาสตร์โดยรวมของมิดเดิ้ลเอิร์ธด้วย

คริสโตเฟอร์ โทลคีน บุตรชายของเจ.อาร์.อาร์. โทลคีนนำตำนานมิดเดิ้ลเอิร์ธในส่วนนี้มาตรวจแก้และเรียบเรียงใหม่ โดยใช้เวลาถึง 30 ปีในการค้นคว้าหาข้อมูลที่พ่อเขียนไว้ และแทรกอยู่ในตำนานเรื่องต่างๆ จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์เมื่อพ.ศ. 2550

ตำนานบุตรแห่งฮูรินไม่เพียงเป็นตำนานของวีรบุรุษคนหนึ่ง แต่ยังเป็นตำนานแห่งมิดเดิ้ลเอิร์ธ ผู้ที่ชื่นชอบลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ย่อมพลาดเล่มนี้ไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

เบเรนกับลูธิเอน
J. R. R. Tolkien : เขียน
คริสโตเฟอร์ โทลคีน : ตรวจแก้และเรียบเรียง
ธิดา จงนิรมัยสถิต : แปล

เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน เบเรน

“เบเรนกับลูธิเอน” เป็นเรื่องราวในยุคที่หนึ่งของมิดเดิ้ลเอิร์ธ และเป็นหนึ่งในมหาตำนานของโทลคีนเช่นกัน

หนังสือเล่มนี้เป็นตำนานความรักระหว่างมนุษย์กับเอลฟ์คู่แรกที่ทำให้เกิดเผ่าพันธุ์ครึ่งมนุษย์ครึ่งเอลฟ์ในเวลาต่อมา และตำนานนี้ได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสาม “มหาตำนาน” ของปกรณัมชุดมิดเดิ้ลเอิร์ธ โดยที่ “มหาตำนาน” อีกสองเรื่องคือ ตำนานบุตรแห่งฮูริน และการล่มสลายของกอนโดลิน ทั้งสามเรื่องนี้เล่าถึงเหตุการณ์ในยุคบรรพกาล หรือยุคที่หนึ่งแห่งตะวันอันเป็นเวลาที่ห่างจากเหตุการณ์ในเรื่อง ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ มากกว่า 6,500 ปี

การล่มสลายของกอนโดลิน
J. R. R. Tolkien : เขียน
คริสโตเฟอร์ โทลคีน : ตรวจแก้และเรียบเรียง
ธิดา จงนิรมัยสถิต : แปล

เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน การล่มสลายของกอนโดลิน

เรื่องราวของการเดินทางของทูออร์ ไปยังเมืองที่มีชื่อว่า “กอนโดลิน” มหานครลับแลของชาวเอลฟ์ ที่ทั้งสวยงาม เงียบสงบ แถมยังไม่มีคนไหนกล้าที่จะบุกรุกเข้ามา ด้วยชาวเมืองมีอาวุธครบมือ แถมยังมีความชิงชังผู้มารุกรานอย่างเต็มเปี่ยม และเพราะแบบนั้น ทูออร์ ผู้ส่งสารจากอุลโม่จึงไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีนัก ส่วนอุลโม่ให้ทูออร์ส่งสารอะไร เรื่องราวการล่มสลายของเมืองนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร หาคำตอบนั้นได้ภายในเล่ม

หนังสือเล่มสุดท้ายของปกรณัมชุดมิดเดิ้ลเอิร์ธ หนึ่งในผลงานล่าสุดของเจ.อาร์.อาร์. โทลคีนที่เรียบเรียงและตรวจแก้โดยคริสโตเฟอร์ โทลคีน ที่ผู้อ่านจักรวาลของ โทลคีนไม่ควรพลาด!

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการอ่านหนังสือจักรวาลโทลคีน :

หากท่านต้องการอ่านเรียงตามลำดับเหตุการณ์จริงๆ แอดนากจะแนะนำให้อ่านเรื่อง ตำนานแห่งซิลมาริล เป็นเรื่องแรกนะคะ อ่านเรียงไปจนถึง การล่มสลายของกอนโดลิน แล้วค่อยมาต่อที่ฮอบบิท ปิดท้ายด้วยเดอะลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ เพราะเล่มนี้คือปฐมบทของเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในมิดเดิ้ลเอิร์ธ หลายท่านอาจจะสับสนงุนงงเกี่ยวกับชื่อตัวละครเล็กน้อยในตอนแรก แต่ถ้าเข้าใจเมื่อไหร่ แอดนากบอกเลยสนุกแน่นอน

มหาตำนานทั้งสามเล่ม อันได้แก่ เบเรนกับลูธิเอน ตำนานบุตรแห่งฮูริน และการล่มสลายของกอนโดลิน ไม่จำเป็นต้องอ่านเรียงกันค่ะ จะอ่านเล่มไหนก่อน-หลังก็ได้ แต่แอดนากแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้อ่านทั้งสามเล่มนี้หลังเรื่อง ตำนานแห่งซิลมาริลมาก่อนค่ะ

นี่คือทั้งหมดของวิธีการอ่านจักรวาลโทลคีน ที่หลายคนสอบถามแอดนากมานะคะ หากใครกำลังจะติดตามเข้าไปอยู่ในจักรวาลนี้เหมือนกันกับแอดนาก สามารถอ่านตามที่เรียงมาได้เลยค่ะ และหากก้าวเข้ามาในจักรวาลนี้ด้วยกันแล้ว เรามาพูดคุยกันได้นะคะ ว่าเพื่อนๆ เริ่มอ่านจากเล่มไหนกันบ้าง

One thought on “วิธีการอ่าน จักรวาล เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ในแบบฉบับของแอดนาก

  1. Yai Santisuk says:

    หนังสือ J.R.R. Tolkien (เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน)

    – พระราชาชาวนา
    – The Hobbit (ฮอบบิท)
    – The Lord of the Rings
    – ตำนานแห่งซิลมาริล
    – ตำนานบุตรแห่งฮูริน
    – เบเรนกับลูธิเอน
    – การล่มสลายของกอนโดลิน

    CR : http://mythbook.blogspot.com/2021/08/jrr-tolkien-lord-of-rings-hobbit_16.html

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า