คริปโต

ทำความรู้จัก คริปโต ก่อนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคตอันใกล้นี้

ในอนาคตอันใกล้นี้ โลกของเราจะได้ใช้สกุลเงินแบบใหม่ ที่เรียกว่า คริปโต หรือชื่อเต็มคือ คริปโตเคอร์เรนซี่ มันจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันในการจับจ่ายใช้สอยแทนเงินสด และสามารถใช้ได้ทั่วโลกโดยไม่สนเรทเงิน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้

ลองมาดูกันว่า คริปโต คืออะไร และจำเป็นแค่ไหนในอนาคต

 

คริปโต

คริปโตคืออะไร

คริปโตเคอร์เรนซี่ หรือ Cryptocurrency เป็นคำศัพท์ใหม่ที่เกิดขึ้นมาจากการนำเอาคำว่า Currency ซึ่งแปลว่าสกุลเงิน สมาสเข้ากับคำว่า Cryptography ซึ่งแปลว่า วิธีการเข้ารหัส ดังนั้น Cryptocurrency ก็คือ สกุลเงินที่มีการเข้ารหัสนั่นเอง

คริปโตทำงานคล้ายกับระบบ e-Money คือสามารถโอนเงิน ชำระสินค้าและบริการ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในระยะเวลานี้เปรียบเสมือนการกระตุ้นให้ประเทศไทยกลายเป็นสังคมไร้เงินสด ไม่ต้องหอบเงินที่เป็นกระดาษ เป็นเหรียญ เที่ยวตระเวนไปจับจ่ายซื้อของและรอให้คนร้ายมาตีชิงวิ่งราว การมีคริปโตมาใช้ในชีวิตประจำวันจะทำให้อาชญากรรมลดน้อยลง ชีวิตและทรัพย์สินมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

 

คริปโต

การใช้งานคริปโต

คริปโตไม่ต้องการใช้เหรียญโลหะหรือธนบัตรกระดาษในการจัดเก็บ ด้วยความที่มันเป็น e-Money มันจึงเป็นเพียงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ล้วนๆ ที่จัดเก็บอยู่บนกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการเข้ารหัสด้วยสมการคณิตศาสตร์ชั้นสูง

การใช้จ่ายเงินคริปโต จะต้องมีการรับส่งกุญแจเข้ารหัสและกุญแจถอดรหัสระหว่างกันอยู่ตลอดเวลา และต้องเป็นลูกกุญแจที่เข้าใจตรงกันทั่วโลก มาตรฐานนี้ถูกกำหนดขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ทำงานเป็นฐานของเหรียญคริปโต สกุลเงินคริปโตจึงกลายเป็นสกุลเงินที่ไร้พรมแดน สามารถนำไปใช้จ่ายได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องกังวลว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นเท่าไร

ก่อนจะใช้งานนั้น คุณจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคริปโตเคอร์เรนซีเสียก่อน เพื่อใช้พกพาเงินออกเดินทางไปทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งกระเป๋าเงินที่เป็นฮาร์ดแวร์ กับที่เป็นซอฟท์แวร์ คือเป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำงานในโทรศัพท์มือถือ

 

คริปโต

บิตคอยน์ราชาแห่งเหรียญคริปโต

บิตคอยน์ กำเนิดขึ้นในปีค.ศ. 2018 ท่ามกลางวิกฤตทางการเงินของสหรัฐอเมริกา โดยผู้ที่ให้กำเนิดนั้นเรียกตรเองว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ ซึ่งยังคงเป็นมนุษย์ปริศนาจวบจนถึงปัจจุบันนี้ เพราะไม่มีใครสามารถยืนยันตัวตนที่แท้จริงของเขาได้แม้แต่คนเดียว

บิตคอยน์จึงเป็นเหรียญคริปโต ที่แท้จริงเหรียญแรกของโลกและกลายมาเป็นเหรียญหลักในบรรดาเหรียญทุกเหรียญ ไม่ว่าจะเกิดเหรียญคริปโตสกุลใดขึ้นมาก็ตาม ต่างก็ต้องมาอ้างอิงมูลค่ากับบิตคอยน์ด้วยกันทั้งสิ้น

ซาโตชิ สร้างบิตคอยน์ขึ้นมาพร้อมกับบล็อกเชน โดยใช้สมการคณิตศาสตร์ชั้นสูงในการเข้ารหัส จึงทำให้มันกลายเป็นคริปโตที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีหน่วยงานใดๆ มาคอยควบคุมความเป็นไปของราคาหรือวิธีการนำมันไปใช้งาน ปล่อยให้เป็นอิสระตามกลไกของ “ฉันทามติ” คือการเคลื่อนไหวของราคาเป็นไปตามความนิยมของทุกคนที่เข้ามารวมตัวกันอยู่ในเครือข่ายบล็อกเชน แล้วช่วยกันกำหนดค่าที่ยอมรับได้ โดยที่รัฐบาลของประเทศใดๆ ก็เข้ามาแทรกแซงไม่ได้

 

นี่คือข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการทำความเข้าใจกับเงินคริปโต

ส่วนรายละเอียดและเงื่อนไขการสมัคร การซื้อขายเหรียญจากตลาด การหาเหรียญฟรีจากโลกออนไลน์ ติดตามได้ในหนังสือ CRYPTOCURRENCY 101

 

ข้อมูลจากหนังสือ CRYPTOCURRENCY 101

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

 

บทความอื่นๆ

10 เทคโนโลยีพลิกอุตสาหกรรม งาน และชีวิตยุค 4IR

6 องค์ประกอบของการสร้างแบรนด์ให้ปัง! ในยุค 4.0

2 thoughts on “ทำความรู้จัก คริปโต ก่อนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคตอันใกล้นี้

  1. Pingback: ขุดยังไงให้คุ้ม วิธีขุด bitcoin ด้วยตัวเองแบบเข้าใจง่าย ทำได้ที่บ้าน

  2. Pingback: 5 เหรียญ CRYPTOCURRENCY น่าลงทุนแห่งปี 2022 l AMARINBOOKS l howto

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า