ไซโคพาธ คือคนแบบไหน รู้จักพวกเค้าก่อนที่จะย้อนกลับมาเล่นงานคุณได้ง่าย ๆ

“ไซโคพาธ หรือ คนเป็นพิษ” ดูไม่ต่างจากเรา ๆ และพวกเขาทั้งหมดก็มีความสัมพันธ์ในชีวิตกับใครบางคน ! แต่สิ่งสำคัญคือ ความสัมพันธ์นั้นให้อะไรคุณบ้างหรือไม่ เช่น พลังที่เข้มแข็ง มิตรภาพ ความสนุกสนาน ความรัก หรือผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ถ้ามีสิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก แต่ถ้าความสัมพันธ์เหล่านั้นทำร้ายคุณ ทำให้คุณจิตใจไม่สงบ หมดเงิน หมดศรัทธาในอนาคต หรือหมดศรัทธาในชีวิต ก็ถึงเวลาที่จะต้องทำอะไรสักอย่างในเรื่องนี้… ลองมุ่งความสนใจไปที่ผู้ต้องสงสัยหลัก 2 ประเภท นั่นคือ คนรักของคุณและเพื่อนร่วมงาน รวมถึงเจ้านายด้วย บางทีอาจจะเจ้านายนี่แหละที่เป็นปัญหามากเป็นพิเศษ เพราะคนเหล่านี้อาจเข้าข่ายเป็น “ไซโคพาธ” มากกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ เราไปเจาะลึกกันว่า “ไซโคพาธ คือคนแบบไหน รู้จักพวกเค้าก่อนที่จะย้อนกลับมาเล่นงานคุณได้ง่าย ๆ” 

เมื่อคนรักเป็นไซโคพาธ

ถ้าคนรักของคุณเป็นไซโคพาธก็ถือว่าโชคร้ายมาก พวกเขารู้ว่าต้องแสดงออกถึงอารมณ์ในแบบต่าง ๆ อย่างไร ไซโคพาธฝึกตัวเองให้พูดคำที่เหมาะสม ไซโคพาธไม่เคยตั้งใจจะทำตามคำมั่นสัญญาอันสวยหรูของตัวเอง แต่คนพวกนี้มีความสุขมากที่สามารถหลอกให้คุณหลงเชื่อได้อย่างสนิทใจ คุณโง่เง่าและเชื่อคนง่ายขนาดนี้ได้ยังไง คุณเพิ่งแต่งงานกับหมาป่า แต่คุณยังไม่รู้ตัว

เพราะนี่คือสิ่งที่ไซโคพาธชอบทำ คนพวกนี้ไม่ได้แต่งงานกับคุณหรืออยู่กับคุณเพราะรักหรือเคารพในตัวคุณ คุณอาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่า แล้วพวกเขาแต่งงานเพื่ออะไร คำตอบคือก็เพื่อครอบครองตัวคุณ สิ่งของของคุณ และทรัพย์สินของคุณ พวกเขาจะปอกลอกคุณ มันอาจจะใช้เวลาสักสองสามปี พวกเขาจะดูเหมือนคู่ชีวิตที่แสนสมบูรณ์แบบไปสักพัก พวกเขาจะทำให้ญาติ ๆ และเพื่อนฝูงของคุณหลงเสน่ห์ พร้อมทั้งทำทุกอย่าง เพื่อสร้างภาพว่าตัวเองเป็นคู่ชีวิตในฝัน พวกเขาจะช่วยทำนั่นทำนี่ อาสาทำงานยาก ๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วคุณน่าจะต้องทำเอง และพวกเขาจะสร้างอาณาเขตของตัวเองขึ้นมา หากคุณเริ่มบ่น พวกเขาจะชี้ไปที่คนนอกทุกคน ซึ่งคิดว่าพวกเขาเป็นคู่ชีวิตในฝัน คนนอกเหล่านี้ก็คือคนที่ไม่เคยเห็นด้านมืดของพวกเขา

ไซโคพาธจะแสดงบทคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบได้ไม่นาน เพราะรู้สึกเบื่อที่ต้องสวมบทเป็นคนที่ตัวเองสร้างขึ้นมาเพื่อให้คุณติดกับ ซึ่งนั่นไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงเลยสักนิด จากนั้นไซโคพาธจะเดินหน้าตามแผนใหญ่ที่วางไว้ นั่นคือสูบเลือดสูบเนื้อจนคุณยืนไม่ไหว แทนที่จะแก่ไปด้วยกันกับคุณ คนพวกนี้จะทำให้คุณแก่ก่อนเวลาอันควร

ถ้าคุณเห็นสัญญาณเตือนตั้งแต่เนิ่น ๆ คุณก็อาจมีมาตรการรับมือ คุณสามารถปฏิเสธที่จะเล่นไปตามแผน คุณอาจบอกเขาว่าคุณดูออกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณไม่ใช่เหยื่อ “ที่ดี” ไซโคพาธจะตีจาก

เมื่อเพื่อนร่วมงานเป็นไซโคพาธ

เพื่อนร่วมงานที่เป็นไซโคพาธดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างและคนทุกคนเข้ามาหาด้วยการเอาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ที่ทุกคนอยู่ คุณจะพบคนพวกนี้อยู่ข้างเครื่องชงกาแฟซึ่งเป็นสถานที่ที่พวกเขาจะหาเหยื่อรายใหม่ พวกไซโคพาธใช้เทคนิคนี้ล่อคนใหม่ ๆ โดยใช้บุคลิกอันน่าหลงใหลของพวกเขาทำให้คนคิดว่าพวกเขาน่าคบหา แต่นี่เป็นเพียงแค่ละครฉากใหญ่ฉากหนึ่งเท่านั้น พวกเขาแทบจะไม่เผยตัวตนที่แท้จริงให้ใครล่วงรู้

คนพวกนี้จะโดดเด่นมากและกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณในเวลาอันรวดเร็ว พวกเขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้และซื่อสัตย์ คนเหล่านี้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับทุกคน

คนพวกนี้พร้อมเสมอที่จะสวมรอยความสำเร็จของคนอื่น พวกเขาเดินไปหาเจ้านายพร้อมกับพูดถึงงานชิ้นใหญ่ซึ่งอันที่จริงคุณเป็นคนเจรจามาได้ แถมยังบอกด้วยว่าตัวเองอยู่เบื้องหลังงานนี้ทั้งหมด เมื่อข่าวลือนี้มาถึงคุณ บางครั้งก็สายเกินกว่าจะแก้ไขอะไรได้แล้ว

เพื่อนร่วมงานที่เป็นไซโคพาธจะประจานคุณหรือถึงขั้นใส่ร้ายคุณว่าทำเรื่องผิดพลาด โดยที่พวกเขาไม่ลังเลใจแม้แต่น้อยหากคิดว่าตัวเองจะได้ประโยชน์จากการทำเช่นนั้น หากพวกเขาพบจุดอ่อนของคุณก็จะโจมตีคุณโดยไม่รู้สึกรู้สาอะไร ชีวิตความเป็นอยู่ของคุณหรือชื่อเสียงของบริษัทไม่มีความหมายอะไรเลย

หากคุณมีใครสักคนเป็นสายตลกประจำออฟฟิศ คุณไม่จำเป็นต้องกังวลกับคนคนนั้นเลย แม้คนแบบนี้อาจจะน่ารำคาญบ้างในบางครั้ง แต่พวกเขามีแนวโน้มน้อยมากที่จะเป็นไซโคพาธ ไซโคพาธจำนวนมากจะดูเคร่งขรึม พวกเขาได้รับความเชื่อมั่นจากคนอื่นด้วยบุคลิกที่อบอุ่น ไม่ใช่จากการสร้างความบันเทิงให้กับคนจำนวนมาก

เมื่อเจ้านายเป็นไซโคพาธ

ทีนี้ลองจินตนาการดูว่า ถ้าเพื่อนร่วมงานที่เป็นไซโคพาธดันไม่ใช่เพื่อนร่วมงาน… แต่เป็นเจ้านายของคุณ คุณจินตนาการออกไหมว่า เจ้านายพวกนี้จะสร้างความเสียหายอะไรได้บ้าง

“เควิน ดัตตัน” นักจิตวิทยาชาวอังกฤษ ได้ทำการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ไซโคพาธพบได้มากในแวดวงอาชีพต่อไปนี้ ซึ่งเป็นอาชีพที่ทำให้ไซโคพาธมีอำนาจ เงินทอง และความตื่นเต้น รวมถึงโอกาสในการควบคุมคนอื่น และบงการชีวิตคนเหล่านั้น

  • ซีอีโอ (ตีความได้ว่าเป็นเจ้านายที่ใหญ่ที่สุดในบริษัท ไม่ว่าบริษัทจะถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่)
  • ทนายความ
  • งานวงการสื่อ (ทีวี/วิทยุ)
  • เซลส์ขายของ
  • ศัลยแพทย์
  • นักข่าว
  • ตำรวจ
  • ผู้นำศาสนา
  • พ่อครัว
  • ข้าราชการ 

ซโคพาธ คือคนแบบไหน รู้จักพวกเค้าก่อนที่จะย้อนกลับมาเล่นงานคุณได้ง่าย ๆ

หนังสือ วิธีรอดพ้นจาก “คนเป็นพิษ”

เขียนโดย โธมัส เอริคสัน

ผู้เขียนหนังสือ Bestseller วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า 

วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือทั่วประเทศ

หรือสั่งซื้อออนไลน์ คลิก

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า