นอนไม่หลับทำไงดี ? พบ 5 เคล็ดลับแก้อาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย

ปัญหา นอนไม่หลับ เกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเครียดเรื่องเรียน เรื่องงาน หรือเรื่องครอบครัว อาการ นอนไม่หลับ ถ้าเกิดไม่บ่อยก็ไม่ส่งผลกระทบกับร่างกายมากนัก แต่ถ้าเกิดขึ้นเป็นประจำ ก็อาจจะส่งผลให้เราเกิดปัญหาได้นะ  เช่น เข้านอนตอนสี่ทุ่ม แต่นอนพลิกไปพลิกมาอยู่บนเตียง ตาหลับแต่นอนไม่หลับ ไปหลับจริงๆ ราวตีสาม แถมพอตื่นขึ้นก็รู้สึกว่าไม่สดชื่น ไม่สดใส รู้สึกเหมือนยังไม่ได้นอนจริงๆ  แบบนี้เรียกว่า อาการนอนไม่หลับเริ่มส่งผลกับร่างกายแล้ว ปล่อยไว้นานๆ คงไม่ดีแน่

การเลือกกินอาหารก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับให้นอนหลับสนิท และนอนหลับง่ายมากยิ่งขึ้น แต่บางอย่างกินมากไปก็ทำให้นอนไม่หลับเช่นเดียวกัน  ถ้าอย่างนั้นลองมาดูคำแนะนำจากหนังสือ อาหารบำบัดโรค ซึ่งเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนบำบัด  มาดูกันว่าเราควรจะกินอะไร และเลี่ยงอะไร เพื่อทำให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

 

 

ไม่กินอาหารมื้อหนักก่อนนอน

หากกินอาหารมื้อเย็นหนักๆ กินเยอะจนท้องอืด คงต้องนอนปวดท้องตลอดทั้งคืนแน่ๆ หรือกินอาหารรสจัด เผ็ดจัด เค็มจัด อาจส่งผลให้เกิดอาการแสบร้อนทรวงอก และลิ้นปี่ จะยิ่งกระสับกระส่ายและนอนไม่หลับ

 

แต่อย่าปล่อยให้หิวโซก่อนนอน

แม้จะบอกว่าห้ามกินหนักๆ แต่ก็ห้ามปล่อยให้ท้องหิว ร้องจ๊อกๆ ยิ่งหากอยู่ในช่วงคุมน้ำหนักที่ต้องคุมอาหาร ทำให้บางคนกินมื้อเย็นน้อยๆ  สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นคือความหิว เรามักจะรู้สึกหิวตอนกลางดึก ท้องไส้ส่งเสียงประท้วงจนไม่สามารถข่มตานอนได้ ถ้าเกิดอาการนี้แล้ว ขอแนะนำให้กินนมอุ่นๆ จะช่วยให้นอนหลับสบาย อุ่นท้อง อุ่นกายมากขึ้น

 

 

กินคาร์โบไฮเดรตช่วยให้นอนหลับสบาย แต่อย่ากินเยอะ

ผลการวิจัยบอกว่า การกินอาหารจำพวกก๋วยเตี๋ยว ซีเรียล ขนมปัง แครกเกอร์  อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตไ จะช่วยให้สมองผลิตเซโรโทนินมากขึ้น  ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับสบาย  ดังนั้น ก่อนนอนประมาณหนึ่งชั่วโมงอาจลองกินคาร์โบไฮเดรตที่กล่าวมาสักเล็กน้อย เป็นอาหารว่างเบาๆ เพื่อให้นอนหลับง่ายขึ้น (แต่อย่ากินเยอะเกินไป เพราะอาจทำให้อิ่มจนไม่สบายตัว แถมยังจะอ้วนด้วย!)

 

 

งดดื่มกาเฟอีน

กาเฟอีนพบในเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ น้ำอัดลมสีดำ และยาบางชนิด เช่น ยาแก้ปวด ยาแก้แพ้ หรือยาแก้หวัด

แน่นอนว่าเครื่องดื่มกาเฟอีน ทำให้เราตาสว่าง ซึ่งมันค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อการตื่นตัวของร่างกายในช่วงเวลาเช้าๆ เพื่อให้ร่างกายสดชื่นขึ้น แต่กาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นระบบประสาท และตกค้างในร่างกายหลายชั่วโมงกว่าจะถูกขับออกมา หากดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนมากไป อาจทำให้ร่างกายขับออกมาไม่ทัน นอนตาค้างตลอดคืนแน่ๆ  แต่คนที่ติดกาแฟ เมื่อตัดสินใจเลิกทันทีจะเกิดการะปวดหัว ซึมเศร้า สะลึมสะลือ หงุดหงิด และอ่อนเพลีย ควรค่อยๆ ลดปริมาณลงเรื่อยๆ จะทำให้ไม่เกิดอาการเหล่านี้

 

 

อย่าดื่มน้ำเยอะก่อนเข้านอน

ดื่มน้ำเยอะ ร่างกายก็ต้องลุกไปเข้าห้องน้ำกลางดึกบ่อยๆ ซึ่งเป็นการขัดจังหวะการนอนหลับ  หากกลับจากห้องน้ำแล้ว อาจทำให้นอนต่อไม่หลับได้

 

 

นอนไม่หลับ

ไม่ออกกำลังกายหนักๆ ก่อนนอน

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า การออกกำลังกายแบบเบาๆ  ไม่หักโหมอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้นอนหลับง่ายและหลับนานขึ้น เมื่อไปทำงานจะรู้สึกกระปรี้ประเปร่า แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอนเพราะจะทำให้ระบบประสาทตื่นตัวและนอนไม่หลับ

บทความอื่นๆ

อ่านเคล็ดลับการกินอาหารเพื่อบำบัดโรคต่างๆ และช่วยให้สุขภาพร่างกายดีเพิ่มเติม

 

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า