เลิกนิสัยแย่ๆ เหล่านี้ แล้วชีวิตจะดีขึ้น

นิสัยแย่ๆ มีแต่จะทำลายตัวตนของเราให้หายไปอย่างช้าๆ  ทั้งนิสัยที่พยายามปั้นแต่งขึ้นมาเพื่อให้คนอื่นชอบ หรือนิสัยที่คนอื่นไม่ชอบแต่แก้ไม่ได้เสียที เราจึงควรรีบ เลิกนิสัยแย่ๆ เหล่านี้อย่างเด็ดขาด

คนส่วนมากมักจะคิดว่า ต้องทำตัวยังไง มีนิสัยแบบไหน ถึงจะเป็นที่นิยมชมชอบของคนทั่วไป เพราะกลัวการถูกเกลียด การยึดติดการเป็นที่ชื่นชอบมากเกินไปจะกลายเป็นการกดดันตัวเองและทำให้ไม่มีความสุข เพราะเราจะใช้ชีวิตโดยแคร์สายตาผู้อื่นตลอดเวลา จนทำให้มองข้ามความรู้สึกหรือความคิดที่แท้จริงของตัวเอง

ลองมาดูวิธี เลิกนิสัยแย่ๆ กระชากหน้ากากที่ใส่อยู่ออกซะ แล้วกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง

 

 

เลิก “เป็นคนดี”

คนที่เลิกไม่ได้ : มีแต่ความสัมพันธ์ที่น่าอึดอัดและเคร่งเครียด

คนที่เลิกได้ : เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ

มนุษย์ทุกคนย่อมอยากเป็น “คนดี” ไม่มีใครอยากถูกคนอื่นเกลียด มีแต่อยากให้คนชื่นชอบตัวเองให้มากที่สุด การจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มคนได้ เราต้องปรับตัวให้ เข้ากับคนรอบข้างและลดทิฐิของตัวเองลงในระดับหนึ่ง แต่ถ้าทำมากจนเกินไป ก็อาจกลายเป็นความสัมพันธ์ที่แสนจะอึดอัด

จำไว้ว่าคนที่เอาแต่ปั้นยิ้มให้คนอื่นโดยไม่พูดถึงความรู้สึกของตัวเอง จะถูกคนรอบข้างมองว่ากำลังสวมหน้ากาก และไม่อยากมีใครเข้าใกล้อีกเลย

 

เลิก “กลัวการถูกเกลียด”

คนที่เลิกไม่ได้ : ใส่ใจคนอื่นมากเกินไปจนตัวเองเหนื่อย

คนที่เลิกได้ : ไม่ต้องเครียดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

 

คนประเภทนี้จะยอมเก็บกดตัวตนของตัวเองไว้ แล้วแสดงท่าทีให้เข้ากับอีกฝ่าย เวลาถูกขอร้องก็ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่กล้าพูดว่า “ขอตัวกลับก่อนนะ” ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม ไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากคนอื่น คนเหล่านี้จึงเกิด

ความเครียดและรู้สึกอึดอัดได้ง่าย

 

ใครที่กลัวถูกคนอื่นเกลียด ให้ลองคิดดี ๆ ว่าหากถูกเกลียดแล้ว ชีวิตเราจะลำบากหรือจะเกิดผลเสียอะไรบ้าง เช่น สังคมในที่ทำงาน ซึ่งบริษัทจ้างพนักงานมา เพราะต้องการให้ทุกคนทำผลงานได้ดี ดังนั้นแม้จะถูกบางคนใน ที่ทำงานเกลียด แต่ถ้าคุณยังทำงานได้ดีก็ย่อมไม่มีปัญหา

 

ในทางกลับกัน หากกังวลเรื่องความสัมพันธ์กับคนในที่ทำงานมากเกินไป เราอาจไม่มีสมาธิกับงานตรงหน้า แทนที่จะเหนื่อยกับการกังวลเรื่องของคนอื่นมากเกินไป สู้เอาแรงมาใช้กับการทำงานจะเป็นประโยชน์มากกว่า

 

เลิก “กลัวที่ต้องอยู่คนเดียว”

คนที่เลิกไม่ได้ : ต้องทนคบค้าสมาคมกับคนที่เข้ากันไม่ได้

คนที่เลิกได้ : ใช้ชีวิตได้ด้วยลำแข้ง กำลัง และการตัดสินใจของตัวเอง

 

สิ่งที่คนเรากลัวมากกว่าการอยู่คนเดียวคือ “การที่คนอื่นเห็นว่าเราอยู่คนเดียว” คนดีมักสนสายตาของคนอื่นและคิดไปเองว่า ถ้าอยู่คนเดียวจะถูกมองว่า “ไม่มีเพื่อนเหรอ น่าสงสารจัง” “คนนั้นแปลกๆ นะอยู่คนเดียวตลอดเลย” จึงกลัวว่าคนอื่นจะมองตัวเองไม่ดี

บางคนจึงพยายามมีเพื่อนให้มากแม้เป็นคนที่ตัวเองไม่ชอบ หรือทนอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่เข้ากันไม่ได้เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์นั้น การฝืนอยู่กับคนที่ไม่ชอบทำให้เราเหนื่อยง่ายเพราะไม่เป็นตัวของตัวเอง แต่คนเหล่านี้มักคิดว่าก็ยังดีกว่าอยู่ตัวคนเดียว

ทั้งที่จริงแล้ว สายตาของคนพวกนั้นทำอะไรเราไม่ได้แม้แต่น้อย ไม่ได้ทำให้เราตกต่ำ ไม่ได้ทำให้เราได้รับเงินน้อยลง ไม่ได้ทำให้เราอยู่ในสังคมนี้ไม่ได้ สรุปแล้ว ความรู้สึกกลัวเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ “เรารู้สึกแย่ไปเอง” ทั้งสิ้น

 

เลิกนิสัย “ปฏิเสธไม่เป็น”

คนที่เลิกไม่ได้ : เสียเวลาและเสียเงินไปกับการเกรงใจคนอื่น

คนที่เลิกได้ : ใช้เวลาและเงินของตัวเองได้คุ้มค่า

หัวหน้าชวนไปสังสรรค์ เพื่อนชวนไปกินมื้อเที่ยงร้านบุฟเฟ่ต์ราคาแพง ฯลฯ ทั้งที่ไม่อยากไปแต่ก็กลัวถูกมองว่า “ไม่มีมนุษยสัมพันธ์เอาเสียเลย” คิดว่าเขาอุตส่าห์ชวน ถ้าปฏิเสธอีกฝ่ายคงรู้สึกไม่ดี กลัวว่าเขาจะไม่ชวนอีก จึงไม่กล้าปฏิเสธ

แต่การต้องใช้เวลาไปกับเรื่องน่าเบื่อหน่าย สิ้นเปลืองเงินทองเพราะไม่กล้าปฏิเสธเท่ากับเป็นการเสียเวลาส่วนหนึ่งของเราให้กับคนอื่น แถมทำไปแล้วก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

คนที่ไม่กล้าปฏิเสธจึงมีแนวโน้มที่ต้องเสียเงินและเวลาเพื่อคนอื่น หรือเป็นคนไม่เห็นความสำคัญของตัวเอง

ในทางตรงข้าม การปฏิเสธเรื่องที่ตัวเองคิดว่าน่าเบื่อ คือการให้ความสำคัญแก่ตัวเอง และเป็นการใช้ชีวิตอย่างมีค่า

 

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

บทความอื่นๆ

เทคนิคบริหารเวลา แบบคนรวยที่ทำงานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็หาวิธีอยู่กับมันซะ!

วิธีคิดของคนรวย ที่คนทั่วไปไม่เข้าใจ

การจัดการความเครียดในที่ทำงาน : โดยนายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

5 วิธี สู่การทำงานแบบมืออาชีพ (Professional)

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า