โคโนะ เก็นโตะ

โคโนะ เก็นโตะ หนุ่มญี่ปุ่นยอดอัจฉริยะ ฉายาราชาสมองเพชร

โคโนะ เก็นโตะ เป็นหนุ่มญี่ปุ่นนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยโตเกียว ที่สอบเนติบัณฑิตผ่านในครั้งเดียว และใช้เวลาอ่านหนังสือเพียง 8 เดือนเท่านั้น เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทยจากรายการTheKing of Brains จากประเทศญี่ปุ่น ที่นำนักศึกษาหัวกะทิจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นมาแข่งขันเล่นเกมตอบคำถามที่ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และความรู้ทั่วไป แต่ละคำถามก็โหดหินซะเหลือเกิน ต้องใช้ทักษะการสังเกต ความจำ และการวิเคราะห์ที่แม่นยำด้วย แต่โคโนะ ก็ผ่านมาได้ง่ายๆ บางข้อใช้เวลาคิดเพียง 1 วินาทีเท่านั้น!

 

   

คลิปจากเพจญี่ปุ่นเบาเบา ที่แปลซับไทยให้คนชมจนเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดียเรื่องความอัจฉริยะของเขาที่มาออกรายการนี้ครั้งแรกก็เอาชนะแชมป์เก่าที่เป็นนักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว และคว้าเงินรางวัลหนึ่งล้านเยนไปครองในปี 2018 และสามารถรักษาแชมป์เป็นสมัยที่สองได้ในปี 2019 เรียกได้ว่าเป็น “ราชาสมองเพชร” อย่างแท้จริง!

 

 

โคโนะ เกิดที่จังหวัดคานางาวะในปี 1996 จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนเอกชนเซโค ปัจจุบันกำลังศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว เรียกได้ว่าเป็นว่าที่คุณหมอได้เลย ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ เขารู้สึกอยากสอบเนติบัณฑิตเมื่อเรียนแพทย์ชั้นปีที่ 2 เพราะอยากเป็นทนายการแพทย์ที่มีใบรับรองคุณวุฒิทั้งการเป็นแพทย์และทนายความ เพื่อว่าความให้คนไข้กรณีเกิดความผิดพลาดระหว่างการรักษา

เมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะสอบเนติบัณฑิตให้ได้ จึงลงมืออ่านหนังสือเตรียมสอบในระยะเวลา 8 เดือน พร้อมกับการเรียนแพทย์ เที่ยวเล่น และซ้อมเต้นด้วย (โคโนะอยู่ชมรมเต้นของมหาวิทยาลัย) จนกระทั่งสอบผ่านในที่สุด ผ่านในครั้งเดียวด้วยนะ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

 

ความอัจฉริยะของโคโนะ ฉายแววมาตั้งแต่ยังเด็ก แม่ของเขาเล่าว่า โคโนะสามารถอ่านตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และตัวฮิรางานะ (ภาษาญี่ปุ่น) ได้ตั้งแต่อายุ 10 เดือน สามารถเรียนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับมัธยมปลายได้ตั้งแต่เรียนชั้นประถม 3 จะเรียกได้ว่าที่โคโนะมีสมองอัจฉริยะอย่างทุกวันนี้ เริ่มต้นมาจากคุณแม่เลยก็ว่าได้

 

 

คุณแม่จะมีวิธีสอนแบบเฉพาะตัวเริ่มตั้งแต่โคโนะอายุ 2 ขวบ คุณแม่จะตั้งคำถามง่ายๆ ให้โคโนะเป็นคนตอบเช่นการบวกเลข เมื่อแม่หยุดถาม เขาก็จะขอให้แม่ถามอีกเรื่อยๆ แม้จะโตแล้วเขาก็ยังให้แม่ถามอยู่ เช่น เวลาอ่านหนังสือเตรียมสอบก็จะมานั่งอ่านกับแม่ แม่ก็จะคอยชี้ว่า ถ้าแม่เป็นคนถาม แม่จะถามตรงนี้นะ เพื่อให้เขาจดจำข้อมูลที่แม่คิดว่าจะออกสอบแน่ๆ ซึ่งการให้แม่มาช่วยติวก็เป็นข้อดีเหมือนกัน บางครั้งเขาเองก็ลืมโน้ตจุดสำคัญ แต่ได้คุณแม่มาช่วยเอาไว้

เห็นแววอัจฉริยะมาตั้งแต่เด็กๆ แบบนี้ โคโนะ ไม่ได้เก่งเฉพาะด้านวิชาการอย่างเดียวนะ ด้านกิจกรรมเขาก็เต็มที่เหมือนกัน ทั้งอยู่ชมรมเต้น ทั้งเข้าประกวด Junon Super Boy Contest จนได้เป็นนายแบบในที่สุด

ความอัจฉริยะของเขาเป็นที่เลื่องลือ คนอะไรจะครบเครื่องขนาดนี้ จนมีรายการโทรทัศน์ประเทศญี่ปุ่นไปสัมภาษณ์โคโนะว่า “ตกลงว่าจะเป็นหมอ เป็นทนาย หรือทำงานในวงการบันเทิง” โคโนะตอบว่า “ไม่เห็นจำเป็นต้องจำกัดอย่างใดอย่างหนึ่งเลยครับ ในเมื่อเราเป็นได้ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างเดียว” นี่เป็นคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจให้หลายคนเมื่อต้องถึงทางที่ต้องเลือก เราไม่จำเป็นต้องเลือกอะไรเลย ถ้าเราทำมันได้ทุกอย่างและออกมาได้ดีอย่างที่หนุ่มโคโนะได้กล่าวไว้

และในปี 2018 เขาได้ตัดสินใจเขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่งชื่อไทยว่า โคโนะ เก็นโตะ ราชาสมองเพชร ที่เล่าเทคนิคการเรียน การสอบของเขาแบบไม่มีกั๊ก เช่น วิธีเรียนให้สนุก วิธีหาแรงบันดาลใจเมื่อหมดไฟในการเรียน วิธีเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคการท่องจำ กลยุทธ์การสอบเข้าโรงเรียนและมหาวิทยาลัย และการเรียนด้วยการคำนวณกลับหลัง ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของเล่มเลยที่เดียวเพราะวิธีนี้ทำให้เขาสามารถสอบเนติบัณฑิตผ่าน! ว่ากันว่าวิธีนี้เป็นวิธีเรียนที่เร็วที่สุดอีกด้วยนะ ลองไปพิสูจน์ได้แล้ววันนี้ที่ร้านหนังสือใกล้บ้านคุณ

 

สั่งซื้อ คลิก

 


บทความอื่นๆ

เทคนิคการจำที่ใครๆ ก็ทำได้จาก โคโนะเก็นโตะ ราชาสมองเพชร

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนจาก โคโนะเก็นโตะ ราชาสมองเพชร

เทคนิคเรียนให้สนุกจาก โคโนะเก็นโตะ ราชาสมองเพชร

วิธีพัฒนาทักษะการอ่านที่ควรรู้ไว้ ถ้าอยากจดจำได้แม่นยำ

วิธีการเรียนรู้จากมุมมองใหม่ๆ แบบไม่กดดัน ไม่เครียด

เทคนิคการเรียนรู้ด้วยตัวเอง อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลสูงสุด

Leave a Reply

แจ้งเตือนการใช้งานคุกกี้ เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด ได้แก่ คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษารายละเอียดและการตั้งค่าคุกกี้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นส่วนตัวของท่านได้ใน นโยบายคุกกี้ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า